Nên trị liệu tật nói lắp ở trẻ em trên 3 tuổi

TS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nói lắp là một vấn đề về ngôn ngữ rất phức tạp đối với các bác sĩ. Với những người mắc tật này thì là một điều đáng sợ.

 Ảnh minh họa
Đây là tình trạng phát ngôn không trôi chảy, những người nói lắp đôi khi cảm thấy căng tức các cơ vùng mặt, cổ và đầu. Họ thậm chí sẽ bị mất giọng trong một vài giây khi gặp vấn đề về từ ngữ. Từ tháng thứ 18 hoặc sớm hơn, trẻ sẽ bắt đầu nói và đôi khi sẽ bao gồm cả nói lắp. Trẻ bị tật nói lắp thường gặp vấn đề khi phát âm một âm tiết hơn là gặp khó khăn khi phát âm cả từ, và trẻ sẽ có xu hướng lặp lại âm tiết đó nhiều lần. Trẻ cũng có thể sẽ hỏi bạn tại sao con lại khó phát âm âm tiết đó đến vậy.
Nếu trẻ gặp khó khăn khi nói, bạn có thể sẽ quan sát thấy mắt, cổ và miệng của trẻ bị căng ra hơn khi trẻ cố nói. Các dấu hiệu như vậy thường xảy ra khá nhất quán và dường như không gắn với việc trẻ bị mệt mỏi hoặc bị kích thích. Tất nhiên, các dấu hiệu này có thể biểu hiện nhẹ ở một số trẻ nhưng sẽ biểu hiện nặng hơn ở một số trẻ khác.
Trị liệu sẽ khác nhau về mặt thời điểm để điều trị nói lắp. Một bài báo được xuất bản cách đây vài năm tại Mỹ đã rất thu hút giới truyền thông bởi nó chỉ ra rằng, trẻ em không cần bất cứ loại điều trị nào mà tật nói lắp sẽ tự biến mất khi trẻ lớn lên. Tuy nhiên, cần phải dựa vào một số thông tin cụ thể, bao gồm:

Tuổi của trẻ: Nếu trẻ vẫn bị nói lắp sau 5 tuổi hoặc bắt đầu nói lắp sau năm 3 tuổi thì rất có thể, trẻ cần được trị liệu.

Giới của trẻ: Các bé trai thường sẽ nói lắp trong khoảng thời gian lâu hơn các bé gái.

Tiền sử gia đình: Nói lắp có xu hướng di truyền trong gia đình.

Nếu con bạn bị nói lắp và các chuyên gia nói rằng, trị liệu sẽ giúp trẻ thì bạn không nên chờ đợi nữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ nói lắp nhận trị liệu muộn thì vấn đề sẽ càng khó giải quyết hơn. Thêm vào đó, nói lắp có thể gây ra các thay đổi về các kỹ năng xã hội và tâm lý của trẻ. Trị liệu sớm có thể sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn khi trẻ lớn lên.

Ai đó có thể thắc mắc, tại sao tất cả các trẻ bị nói lắp lại không đi trị liệu, nếu trị liệu tốt như vậy? Nếu trẻ đã được lượng giá và không cần phải trị liệu, thì tốt hơn hết, bạn hãy để trẻ tự vượt qua vấn đề. Rất nhiều trẻ bị nói lắp vào thời điểm trẻ bắt đầu học để ghép nhiều từ thành một câu dài. Đa số trẻ sẽ khắc phục được tật nói lắp trong khoảng từ 3 - 5 tuổi mà không cần điều trị. Với những trẻ vẫn bị nói lắp trong độ tuổi này, tốt nhất, bạn nên để trẻ có thời gian để kết thúc những gì trẻ đang nói và đừng cố để sửa từ ngữ hoặc kết thúc câu nói cho trẻ.

Nếu thấy con mình bắt đầu nói lắp, bạn nên dành thời gian tìm hiểu xem đó chỉ là một giai đoạn khi trẻ đang phát triển ngôn ngữ hay đó thực sự là vấn đề ngôn ngữ mà trẻ mắc phải. Nếu bạn nghĩ nói lặp thực sự là vấn đề đáng lo ngại với trẻ, hãy trao đổi với bác sỹ để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần