Nếp cái hoa vàng huyện Sóc Sơn: Đặc sản chờ được định danh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là đặc sản có chất lượng cao vượt trội nhưng lúa nếp cái hoa vàng được canh tác tại xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn) vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường.

Giá trị kinh tế vượt trội
Vụ Mùa 2018, bà Nguyễn Thị Chuyền ở thôn Phù Xá Đông (xã Phú Minh) canh tác 3 sào lúa nếp cái hoa vàng. Giống lúa cho năng suất khoảng 160 kg/sào, cao hơn không đáng kể so với lúa nếp thông thường. Tuy nhiên, nhờ chất lượng vượt trội nên giá bán trung bình gạo nếp cái hoa vàng lên tới 45.000 đồng/kg, cao gấp 1,5 - 2 lần so với gạo nếp cái hoa vàng được canh tác tại các địa phương khác.
 Lúa nếp cái hoa vàng mang lại giá trị kinh tế vượt trội cho người nông dân xã Phú Minh. Ảnh: Trọng Tùng
Lý giải về điều này, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Phù Xá Đông Nguyễn Văn Quỳnh cho rằng, điều kiện thổ nhưỡng được xem là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt về chất lượng gạo nếp cái hoa vàng canh tác tại xã Phú Minh. Theo chia sẻ của ông Quỳnh, cùng là hạt giống lúa nếp cái hoa vàng của xã Phú Minh nhưng khi đem đi gieo trồng tại những địa phương lân cận hoặc các huyện khác thì chất lượng gạo lại thấp hơn đáng kể.

Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Nguyễn Ngọc Tân cho biết, từ năm 1984, lúa nếp cái hoa vàng xã Phú Minh đã cho thấy những đặc tính chống chịu, cũng như chất lượng gạo vượt trội.

"Việc xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể Nếp cái hoa vàng đặc sản Phú Minh không chỉ góp phần mang lại giá trị kinh tế lớn hơn cho người nông dân địa phương, mà qua đó còn cụ thể hóa đề án “Mỗi xã một sản phẩm” mà TP Hà Nội đang tích cực triển khai.' - Chủ tịch UBND xã Phú Minh Nguyễn Văn Dẹp

Trước tình trạng chất lượng gạo có phần suy giảm những năm gần đây, huyện đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và phát triển cây trồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai Chương trình phục tráng lúa nếp cái hoa vàng xã Phú Minh. Theo đó, huyện hỗ trợ miễn phí giống lúa nếp cái hoa vàng đặc sản cho các hộ nông dân xã Phú Minh. Đến nay sau gần 4 năm, đặc sản này đã được phục tráng thành công.

Nâng cao chất lượng nông sản

Theo thống kê, toàn xã Phú Minh hiện chỉ có khoảng 45ha lúa nếp cái hoa vàng đặc sản. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là diện tích này gần như không thể mở rộng, do hễ đưa đi gieo trồng nơi khác là chất lượng gạo suy giảm. Chính vì vậy, địa phương đang xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao hơn nữa giá trị từ 45ha canh tác lúa nếp cái hoa vàng hiện có tại xã Phú Minh theo hướng sản xuất hữu cơ và VietGAP.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tân, bên cạnh tìm kiếm các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho lúa nếp cái hoa vàng đặc sản xã Phú Minh, đáp ứng các tiêu chuẩn về ATTP, địa phương cũng đang xúc tiến việc thành lập nhãn hiệu tập thể “Nếp cái hoa vàng đặc sản Phú Minh”. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để nông sản này đến được với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV và Trồng trọt Hà Nội Nguyễn Văn Thuần cho biết, việc hoàn thiện các thủ tục để xây dựng nhãn hiệu tập thể cho nếp cái hoa vàng Phú Minh không phải là vấn đề quá khó. Tuy nhiên, làm thế nào để duy trì được thương hiệu mới là vấn đề nan giải. Để làm được điều này, không có cách nào khác là cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất tốt, bảo đảm hai tiêu chí hàng đầu là chất lượng nông sản và ATTP. Ông Thuần đặc biệt lưu ý kiểm soát tốt việc sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất BVTV bởi đây là những tác nhân gây suy giảm nghiêm trọng thổ nhưỡng và ảnh hưởng lớn đến chất lượng nông sản.