Nếp sống mới thời Covid-19

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không tụ tập nơi đông người, không tổ chức cưới hỏi rình rang, tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng… là những thay đổi tích cực của người dân Quốc Oai trong thời gian gần đây.

 Gia đình chị Nguyễn Thị Nhan được UBND huyện Quốc Oai khen thưởng đột xuất vì tổ chức đám cưới theo nếp sống mới, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gia đình chị Nguyễn Thị Nhan ở thị trấn Quốc Oai đã quyết định tổ chức đám cưới cho con trai theo nếp sống mới, tránh tụ tập đông người. Chia sẻ về quyết định này, chị Nhan bộc bạch, nhà có một con trai duy nhất nên vợ chồng chị cũng có kế hoạch tổ chức đám cưới cho con tươm tất. Gia đình đã đặt sẵn 70 mâm cỗ, thuê phông bạt, dịch vụ cưới hỏi và gửi giấy mời đến họ hàng, bạn bè. Tuy nhiên, sau khi nhận được Công văn của UBND huyện Quốc Oai về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19, vợ chồng chị đã quyết định hủy toàn bộ 70 mâm cỗ, chấp nhận mất tiền cọc, đồng thời gọi điện thông báo đến toàn thể họ hàng, bạn bè. "Đám cưới của con trai tôi chỉ gói gọn 2 bên gia đình, không tổ chức tiệc như kế hoạch. Tuy ảnh hưởng về kinh tế và không được toại nguyện như ban đầu nhưng tôi thấy đây là việc làm cần thiết vì sức khỏe của cộng đồng” – chị Nhan cho hay.
Tương tự, hộ ông Đỗ Văn Nguyện, xóm Mới, thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai cũng quyết định tổ chức đám cưới cho con theo nếp sống mới vào ngày 31/3. “Ban đầu gia đình có kế hoạch mời 150 mâm cỗ. Tuy nhiên, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tôi đã hủy kế hoạch và chuyển sang tổ chức đám cưới theo nếp sống mới cho con, vừa thực hành tiết kiệm, vừa tránh tụ tập đông người” – ông Nguyện bày tỏ. Theo Trưởng thôn Thôn Bạch Thạch Đỗ Đình Phùng, toàn thôn hiện có 5.000 nhân khẩu, chia làm 8 cụm dân cư. Từ khi có dịch Covid-19 đến nay, tất cả người dân thực hiện khai báo y tế rất đầy đủ, tự giác. Vừa qua, trên địa bàn thôn có 2 đám cưới và 2 đám ma đều tổ chức theo nếp sống mới, không tổ chức phần tiệc mà chỉ gói gọn 2 bên gia đình. Đặc biệt, thói quen tụ tập nơi đông người nay đã không còn, người dân cũng thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang và không tụ tập ở những nơi công cộng.
Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành huyện chỉ đạo quyết liệt các biện pháp ứng phó. Trong đó chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn tăng thời lượng phát sóng, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, nhằm tuyên truyền tới người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đến thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện đã có những thay đổi tích cực trong nếp sống. “Để động viên, khích lệ người dân, vừa qua huyện đã khen thưởng đột xuất cho 3 gia đình đã có thành tích chung tay phòng, chống dịch Covid-19” – ông Phương cho biết.