Nét đặc biệt của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (DIFF) chính thức được khai mạc vào ngày 30/4, đúng vào dịp lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017) và Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng là sự kiện thường niên của TP từ năm 2008 đến nay, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Năm nay, Lễ hội pháo hoa sẽ được diễn ra trong suốt mùa Hè kéo dài gần 2 tháng với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực mới lạ so với các kỳ lễ hội trước.
Với quy mô và tầm vóc ngày càng lớn của cuộc thi, được đông đảo bạn bè quốc tế biết đến, Cuộc thi pháo hoa quốc tế (DIFC) trước đây đã được đổi tên thành “Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017” (Da Nang International Firework Festival – DIFF). Đây chính là điểm nhấn cho sự khởi đầu tái cấu trúc toàn bộ mô hình tổ chức cả về thời gian, không gian, nhân sự, kinh phí và phương pháp xây dựng chương trình. Sự thay đổi này nằm trong kế hoạch của UBND TP Đà Nẵng thu hút 1 triệu khách du lịch quốc tế đến tham dự trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.
 DIFF 2017 sẽ là Festival hoành tráng nhất từ trước đến nay với nhiều đặc trưng mới lạ về cách thức tổ chức.
Đây sẽ là một trong những festival văn hóa nghệ thuật và dịch vụ giải trí có đẳng cấp thế giới với sức hấp dẫn và khả năng thu hút sâu rộng, trở thành điểm đến bền vững. Được tổ chức định kỳ hàng năm thay vì 2 năm/lần từ năm 2017 trở đi, trong tương lai, DIFF sẽ gia nhập hệ thống các festival văn hóa, nghệ thuật, thể thao và giải trí đạt tiêu chuẩn của Diễn đàn Festival quốc tế – IFF – UNESCO...

Phát biểu về sự thay đổi này, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, việc thay đổi chủ đề và tên gọi thành Festival pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF đã được TP nhất trí cao, việc thay đổi thời gian tổ chức sẽ tạo điều kiện cho Đà Nẵng thu hút thêm khách du lịch trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Tuy nhiên, đây là một chương trình dài hơi, tốn kém, TP sẽ yêu cầu các đơn vị làm công tác rà soát, tính toán, tập trung vào chủ đề của lễ hội, phát triển và tạo ra giá trị văn hóa phù hợp để công tác tổ chức được diễn ra một cách hiệu quả tại các kỳ Festival tiếp theo.

Trước đây, DIFC chỉ là những cuộc thi diễn ra trong 2 - 3 ngày và chỉ diễn ra tại một địa điểm du lịch. DIFF 2017 sẽ đưa Đà Nẵng trở thành một TP lễ hội và không gian văn hóa với sự kiện cốt lõi là các buổi trình diễn pháo hoa. Việc chọn 5 yếu tố: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ trở thành nền tảng cho tất cả 8 đội thi sáng tạo và kiến trúc bài thi của mình từ việc chọn loại pháo tới nội dung bài thi. Cuộc thi sẽ có đề tài mở, sáng tạo không giới hạn nhưng phải có yếu tố chủ đạo là ngũ hành.

Một trong những thay đổi lớn nhất về nội dung của sự kiện này đó là hàng loạt lễ hội được diễn ra trong suốt thời gian tổ chức Festival pháo hoa tại tất cả các quận, huyện của TP Đà Nẵng:

Lễ hội văn hóa Chăm: Thời gian diễn ra lễ hội: 8 giờ - 20 giờ các ngày 26/4, 3/5, 10/5, 17/5, 24/5, 31/5, 7/6, 14/6, 21/6; Địa điểm: Bảo tàng Chăm.

Lễ hội Carnival đường phố: Thời gian diễn ra lễ hội: 20 giờ - 22 giờ các ngày 28/4, 5/5, 12/5, 19/5, 26/5, 2/6, 9/6, 16/6, 23/6; Địa điểm tại các tuyến đường chính của Đà Nẵng. Với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật độc đáo mang đặc trưng riêng của mỗi quốc gia và châu lục khác nhau như đoàn nghệ thuật thổ dân đến từ châu Đại Dương, đoàn nghệ thuật kèn sừng đến từ Thụy Sĩ...

Lễ hội Ẩm thực quốc tế: Chủ đề Ẩm thực Ngũ hành: Thời gian từ 8 giờ - 22 giờ diễn ra liên tục từ 29/4 - 30/6; Địa điểm: Phía đông cầu Rồng, với khoảng 500 món ăn từ khắp các miền Bắc, Trung, Nam và các quốc gia tham dự Festival được sắp xếp theo chủ đề của Lễ hội.

Lễ hội điêu khắc quốc tế: Chủ đề “Thức dậy Hồn Trong Đá”: Thời gian diễn ra lễ hội: 9 giờ - 22 giờ diễn ra liên tục từ 29/4 - 30/6; Địa điểm: Phía tây cầu Rồng.

Lễ hội Beer: Chủ đề “Khơi nguồn cảm hứng”: Thời gian diễn ra lễ hội: 9 giờ – 22 giờ liên tục từ 29/4 - 30/6; Địa điểm: Bà Nà Hills.

Sân khấu tổ chức sự kiện trong các đêm bắn pháo hoa sẽ được xây dựng hoành tráng chưa từng có trước đây, theo phong cách Ngũ hành (chủ đề của Lễ hội), giống như sân khấu EMD được dàn dựng theo công nghệ hàng đầu thế giới, mang tới một bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và pháo hoa chưa từng có từ trước tới nay, được thiết kế “3 trong 1” cả trên không, dưới mặt nước và dọc hai bên bờ sông Hàn với khán đài lên tới trên 22.000 chỗ ngồi.

Và cuối cùng là những hiệu ứng tích cực mang lại từ sự kiện, đó là doanh thu từ dịch vụ du lịch và các dịch vụ phụ trợ đi kèm. Theo đại diện Phòng Lữ hành – Sở Du lịch Đà Nẵng, sự kiện DIFF 2017 sẽ thu hút khoảng 300.000 khách du lịch trong ngày khai mạc (30/4), thời điểm rơi vào chuỗi ngày nghỉ lễ 30/5 và 1/5, trong đó khách quốc tế ước đạt 82.000 lượt, tăng 84,6%, khách nội địa ước đạt 210.000 lượt, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng ước đạt 96.000 lượt khách, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2016.

“Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 sẽ được tổ chức hoành tráng nhất từ trước tới giờ. Không chỉ là thay đổi tên gọi thuần túy, mà về nội dung, chúng tôi xây dựng một không gian lễ hội văn hóa, nghệ thuật, thể thao kết nối cộng đồng. Chính trong không gian ấy sẽ tạo nên một lễ hội riêng và trở thành “thương hiệu” của Đà Nẵng” - đạo diễn Lê Quý Dương - Tổng đạo diễn chương trình DIFF 2017 nhấn mạnh.