Nét đẹp “Long Tiên động”

Thực hiện: An Khang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Long Tiên động” còn được người dân ở địa phương gọi là chùa Hang, nằm trong quần thể chùa Trầm, tọa lạc ngay trong động dưới chân núi Tử Trầm Sơn, thuộc địa phận huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Cửa động có chiều ngang hơn 7m, cao trên 3m, bên trong là một hệ thống hang động liên hoàn cao, rộng hiếm thấy. Nhờ những luồng ánh sáng tự nhiên chiếu qua một số khe nhỏ bên sườn núi và trên đỉnh núi, du khách có thể chiêm ngưỡng vô vàn những nhũ đá với nhiều hình thù, màu sắc kỳ ảo…

Trong động còn có ban thờ Phật, cùng nhiều pho tượng đá đặt dọc theo vách hang. Trong số những di vật tại đây, mang giá trị văn học đó là 15 tác phẩm văn thơ khắc trên vách động viết về vịnh cảnh chùa. Vào sâu bên trong còn có hai lối đi mà theo cách gọi dân gian: Lối đi lên gọi là đường lên trời và đường đi xuống là âm phủ.

“Long Tiên động” còn được biết đến vì một sự kiện Lịch sử trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Ngày 19/12/1946 cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ, chỉ một ngày sau 20/12/1946, tại đây, Đài Tiếng nói Việt Nam đã phát đi lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Mời độc giả cùng chiêm ngưỡng:
Một góc quần thể đền chùa, hang động dưới chân núi Tử Trầm Sơn
Biểu tượng Văn hóa, lịch sử của Đài tiếng nói Việt Nam, trước hang Long Tiên động
Hoang sơ miếu Thổ thần trên núi Tử Trầm Sơn
Cửa hang Long Tiên động
Vào những ngày cuối tuần, du khách khắp nơi đổ về thăm quan Long Tiên động
Trần hang với vô vàn các nhũ đá nhiều màu sắc.
Ban thờ Phật bên trong động.
Một bài văn bia vịnh cảnh Tử Trầm Sơn được chạm khắc trên vách động.
Vòm hang với ánh sáng tự nhiên luôn tỏa sáng xuống ban thờ Phật.
Từ trong nhìn ra cửa động.