Nét đẹp trong mừng thọ ở Ba Vì

Bài, ảnh: Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ lâu, lễ mừng thọ người cao tuổi (NCT) đã trở thành một trong những nét văn hóa của người Việt mỗi dịp đầu Xuân.

Đây là dịp để các con cháu chúc thọ ông bà, cha mẹ. Tổ chức mừng thọ theo nếp sống văn minh, tiết kiệm, đúng với truyền thống của dân tộc đang được huyện Ba Vì thực hiện vài năm gần đây.
Việc tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà, cha mẹ chính là dịp để con cháu thể hiện tình yêu, sự biết ơn, kính trọng đối với bậc sinh thành của mình và thể hiện đạo làm con, trọn vẹn chữ hiếu. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, lễ mừng thọ lại là dịp để các gia đình tổ chức linh đình, lãng phí.
 Lễ mừng thọ theo nếp sống mới ở xã Đông Quang
Chủ tịch UBND xã Phú Phương, huyện Ba Vì Hoàng Cao Khải chia sẻ: Cũng như nhiều địa phương khác, trước đây ở Phú Phương, việc mừng thọ cho NCT thường do thôn hoặc gia đình tự đứng ra tổ chức. Lễ khao thọ được tổ chức rải rác từ trong Tết Âm lịch đến tận ra Giêng, có khi hết tháng Giêng. Việc ăn uống tràn lan, tổ chức cỗ lên tới 30 - 40 mâm, gây tốn kém tiền của, thời gian, công sức. Nhiều gia đình mặc dù kinh tế khó khăn nhưng vẫn cố vay mượn để tổ chức lễ mừng thọ hoành tráng. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, UBND xã đã giao cho Hội NCT của xã chủ trì đổi mới phương thức tổ chức mừng thọ. Theo đó, hàng năm xã đã tổ chức lễ mừng thọ tập trung cho tất cả NCT trong xã. Các đoàn thể, các thôn tăng cường tuyên truyền, vận động NCT tham gia và không tổ chức ăn uống tại gia đình.

Sau nhiều năm tổ chức, đến nay, việc mừng thọ tập trung ở xã Phú Phương đã thành nền nếp và được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Buổi mừng thọ trang trọng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các cụ. Sau khi mừng thọ, các cụ chỉ tổ chức mừng thọ tại nhà bằng trà nước, bánh kẹo, không tổ chức tiệc mặn. Nhờ vậy, mỗi lễ mừng thọ đã tiết kiệm từ 5 - 7 triệu đồng, giảm bớt áp lực kinh tế cho con cháu. Đầu năm 2018, toàn xã Phú Phương đã tổ chức mừng thọ cho 107 cụ tròn từ 70 - 100 tuổi. Mùng 4 Tết các thôn tổ chức mừng thọ cho các cụ, còn mùng 5 Tết, Đảng ủy, UBND xã tổ chức trình đình, mừng thọ cho các cụ tuổi từ 60 trở lên. Trong hai ngày này, các thôn và xã lại tổ chức việc phát động quỹ chăm sóc NCT, mỗi năm thu được từ 80 - 100 triệu đồng.

Ông Vũ Ngọc Uyên - Trưởng ban Đại diện NCT huyện Ba Vì cho biết: Lễ mừng thọ theo nếp sống mới không chỉ bó hẹp trong phạm vi gia đình mà còn mang ý nghĩa cộng đồng, được tổ chức tại các trung tâm văn hóa của địa phương, có đại diện chính quyền tham gia cùng với những tiết mục văn nghệ như thơ, ca, hò, vè để các cụ giao lưu, chia sẻ về cuộc sống thường ngày. Từ nét đẹp trong việc tổ chức lễ mừng thọ ở xã Phú Phương, Huyện ủy Ba Vì đã xây dựng thành Nghị quyết về việc xây dựng nếp sống văn hóa mới của huyện, nhân rộng ra nhiều địa phương khác. Hiện nay, gần 100% số xã trên địa bàn huyện Ba Vì tổ chức lễ mừng thọ theo nếp sống mới. Năm 2018, 90% NCT trên địa bàn huyện tổ chức mừng thọ tập trung, tiết kiệm theo nếp sống mới.

Để việc mừng thọ NCT trong huyện diễn ra trang trọng, ý nghĩa, tạo sự vui tươi, phấn khởi cho NCT và xã hội, các cấp ngành huyện Ba Vì tiếp tục tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong Nhân dân, quan tâm động viên chăm lo sức khỏe, điều kiện sống đối với NCT. “Mỗi NCT cũng cần nêu cao tinh thần tuổi cao gương sáng, gương mẫu thực hiện và vận động con cháu thực hiện tốt nếp sống văn minh, không tổ chức mừng thọ linh đình, lãng phí, góp phần xây dựng xã hội ngày càng phát triển” – ông Uyên nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần