Nét mới trong quản lý hành chính ở Hoàng Liệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 200 bộ hồ sơ được tiếp nhận và cam kết trả kết quả tận tay người dân trong vòng 11 ngày. Đây là nét mới trong công tác quản lý hành chính được Công an quận Hoàng Mai triển khai thí điểm tại địa bàn phường Hoàng Liệt.

Nét mới trong quản lý hành chính ở Hoàng Liệt - Ảnh 1
Tiết kiệm thời gian cho người dân

Là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh với 44 tòa nhà chung cư, dân số khoảng 33.000 người, phường Hoàng Liệt được chọn là địa bàn thí điểm thực hiện Kế hoạch chuyên đề 100 của Công an quận Hoàng Mai về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại các tòa nhà chung cư. Một ngày đầu tháng 7, hàng chục hộ dân có mặt tại Phòng cộng đồng của Tòa nhà Rainbow Linh Đàm, phường Hoàng Liệt để nộp hồ sơ đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú dài hạn... cho bộ phận tiếp nhận Công an phường.

Chị Nguyễn Quỳnh Nga - cư dân Tòa nhà Rainbow Linh Đàm chia sẻ: “Gia đình tôi được các anh công an hướng dẫn rất tận tình, chu đáo các thủ tục từ cắt hộ khẩu ở quê Nghệ An, đến các giấy tờ liên quan để hoàn thiện hồ sơ xin nhập khẩu về Hà Nội. Việc làm này của ngành công an giúp người dân tiết kiệm được thời gian”. Để thực hiện Kế hoạch này, trước đó, toàn bộ 27 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Hoàng Mai) và Công an phường Hoàng Liệt đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký tạm trú dài hạn, đổi hộ khẩu, nhập hộ khẩu... tại 4 điểm là Tòa nhà Rainbow Linh Đàm, Tòa Nơ 6B, Nơ 10, Nơ 4B.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - cư dân CT4B-X2 cho biết, thông thường để làm thủ tục về hộ khẩu mất ít nhất 15 ngày, phải đi lại nhiều lần và thời gian chờ đợi cũng khá lâu. Nhưng với việc Công an trực tiếp xuống địa bàn, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thủ tục nhanh gọn và hứa trả kết quả chỉ trong vòng 11 ngày đã giúp người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Đây chính là hoạt động cải cách TTHC một cách thiết thực và hiệu quả nhất mà mọi công dân đều mong muốn.

Niềm vui của dân là động lực làm việc

Để có được kết quả này, các cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an Quận Hoàng Mai và Công an phường Hoàng Liệt đã phải làm thêm giờ, trực tiếp xuống địa bàn cả ngày thứ 7, chủ nhật... để phát tờ khai, hướng dẫn chi tiết cho từng hộ dân.

Gặp Thượng tá Lê Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai và cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTATXH Công an quận Hoàng Mai tại nơi làm việc giữa lúc các anh, chị đang xét duyệt chồng hồ sơ trên bàn làm việc mới thấy khối lượng công việc mà các cán bộ chiến sỹ phải giải quyết những ngày này là rất lớn. “Mặc dù phải thức đêm, làm thêm giờ để kịp trả sổ đúng hẹn cho người dân vào ngày 22/7 nhưng anh em đều hồ hởi và tâm huyết. Thấy người dân vui, chúng tôi cũng thấy có thêm động lực để làm việc” - Thượng tá Lê Văn Thắng chia sẻ.

Được biết, sau ngày 22/7, Công an phường sẽ phối hợp với Ban Quản lý các tòa nhà chung cư để tiếp tục nắm bắt nhu cầu về hộ khẩu và các thủ tục hành chính liên quan. “Nếu còn nhiều hộ dân có nhu cầu cấp, đổi hộ khẩu, xác nhận hợp đồng điện, nước thì chúng tôi sẽ tiếp tục cử cán bộ xuống địa bàn để hướng dẫn và thu nhận hồ sơ” - Đại úy Phạm Hoài Nam, Phó Trưởng Công an phường Hoàng Liệt khẳng định.

Trước đó, nắm được nhu cầu đăng ký tạm trú dài hạn, đổi khẩu, nhập hộ khẩu... của người dân trên địa bàn Quận Hoàng Mai đang gia tăng, Đại tá Nguyễn Hồng Thái - Trưởng Công an Quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTATXH phối hợp với công an các phường rà soát, lập danh sách các hộ dân ở những khu chung cư có nhu cầu.

Sau khi thí điểm thành công tại phường Hoàng Liệt, Công an Quận Hoàng Mai sẽ triển khai đồng loạt tại 13 phường còn lại của Quận, đảm bảo mọi người dân có nhu cầu cấp, đổi hộ khẩu.... đều được hướng dẫn, phục vụ tận tình, giảm bớt phiền hà về thủ tục hành chính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần