Nêu cao trách nhiệm của đại biểu Quốc hội và HĐND

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/3, thảo luận lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, do UB MTTQ TP Hà Nội tổ chức, phần lớn ý kiến các đại biểu đồng tình với dự thảo luật mới đã thể hiện cao hơn vai trò hoạt động giám sát của cơ quan dân cử là Quốc hội và HĐND. Tuy nhiên các ý kiến cũng cho rằng, các đại biểu là những người đã được nhân dân tín nhiệm bầu ra cần phải gương mẫu chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bởi vậy, Luật cần nêu rõ hơn việc xử lý đối với những đại biểu (Quốc hội hay HĐND) khi đã mắc khuyết điểm vi phạm pháp luật hoặc tín nhiệm thấp.

Kinhtedothi - Chiều 16/3, thảo luận lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, do UB MTTQ TP Hà Nội tổ chức, phần lớn ý kiến các đại biểu đồng tình với dự thảo luật mới đã thể hiện cao hơn vai trò hoạt động giám sát của cơ quan dân cử là Quốc hội và HĐND.

Tuy nhiên các ý kiến cũng cho rằng, các đại biểu là những người đã được nhân dân tín nhiệm bầu ra cần phải gương mẫu chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bởi vậy, Luật cần nêu rõ hơn việc xử lý đối với những đại biểu (Quốc hội hay HĐND) khi đã mắc khuyết điểm vi phạm pháp luật hoặc tín nhiệm thấp.
Nêu cao trách nhiệm của đại biểu Quốc hội và HĐND - Ảnh 1

Đại biểu tham dự hội nghị phát biểu góp ý dự thảo luật.

Ông Trần Văn Thắng - Phó Chủ tịch MTTQ huyện Phú Xuyên đề nghị sửa một số điểm tại Điều 20: Người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm thay 2 từ “quá nửa” thành cụm từ “trên 50%” tổng số đại biểu Quốc hội bỏ phiếu không tín nhiệm và thay cụm từ “có thể từ chức” thành cụm từ “sẽ phải từ chức”.

Đồng tình với ý kiến này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nghinh – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội lý giải thêm, trong Điều 20, còn có ý là "xin ý kiến cơ quan, tổ chức giới thiệu đại biểu Quốc hội có đồng ý miễn nhiệm của đại biểu (tín nhiệm thấp) hay không" là chung chung, nên dự thảo Luật cần quy định cụ thể. Dự thảo Luật đưa ra hai phương án, song phần lớn các ý kiến chọn phương án 2.

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ TP Bùi Anh Tuấn khẳng định sẽ tổng hợp các ý kiến chuyển đến cơ quan thẩm quyền của Quốc hội xem xét.