Nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ tại cả cơ quan và nơi ở

Linh Chi - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chương trình 08 tới đây cần chú trọng nội dung chấn chỉnh lại kỷ cương, kỷ luật của CB, CC, phải gương mẫu không chỉ ở cơ quan mà còn ngay tại gia đình, nơi ở”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Chiều nay (14/3), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình 08-Ctr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ CB, CC” chủ trì hội nghị sơ kết nhằm đánh giá kết quả công tác năm 2016, quý I/2017 và xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của BCĐ. Cùng dự có Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
Đánh giá về kết quả trong thời gian qua của BCĐ Chương trình 08-CTr/TU, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn cho biết: BCĐ Chương trình số 08-CTr/TU đã chỉ đạo UBND Thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch CCHC giai đoạn 5 năm (2016-2020) và hàng năm, xác định rõ các mục tiêu CCHC là hướng tới nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiệu quả. TP tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sát sao, quyết liệt, rõ trách nhiệm; gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đặc biệt từ năm 2016 đến nay, kỷ cương hành chính được chỉ đạo quyết liệt, quán triệt, triển khai tới từng cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC). Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, đội ngũ CB, CC, VC đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ.
Bên cạnh đó, TP tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nội dung CCHC; đặc biệt cải cách TTHC liên quan đến DN và phục vụ đời sống dân sinh.
Tuy nhiên, cũng còn một số tồn tại, như việc xây dựng, ban hành quy chế phối hợp, quy trình giải quyết các TTHC liên thông còn chậm, dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình phối hợp giải quyết. Các sở, ngành chưa chủ động rà soát các TTHC liên thông đang cắt khúc dẫn đến người dân phải đi lại nhiều lần.
Quan hệ phối hợp giải quyết công việc giữa các cấp, các ngành trong nhiều trường hợp còn thiếu chủ động, chưa làm hết trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp. Đồng thời, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa nghiêm trong đó có kỷ luật, kỷ cương trong giải quyết TTHC.
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình 08-Ctr/TU chủ trì hội nghị
Ghi nhận những kết quả tích cực và lưu ý những tồn tại mà Chương trình 08-Ctr/TU cần khắc phục thời gian tới, nhất là về ý thức trách nhiệm còn hạn chế của một bộ phận CB, CC các cấp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Trong năm nay, BCĐ Chương trình cần lưu ý những nội dung liên quan đến vị trí việc làm của CB, CC; xây dựng quy chế quy trình hoạt động sau khi sắp xếp lại các sở, các ban quản lý dự án rồi và tiến tới sắp xếp lại DN; tiếp tục rà soát lại các DN công ích để tinh gọn, chất lượng hơn. Liên quan đến việc năm nay TP tăng cường xây dựng cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho CB, CC hoàn thành nhiệm vụ, cần phấn đấu hoàn thành xây dựng Trung tâm điều hành CNTT trong tháng 10/2017 và đưa trụ sở của 9 sở ra địa điểm đường Võ Chí Công chậm nhất trong tháng 12/2017.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP đề nghị BCĐ lưu ý trọng tâm năm nay là chấn chỉnh tư thế, tác phong kỷ luật của trưởng, phó phòng khối sở ngành, chủ tịch, phó chủ tịch quận, huyện phường, xã, thị trấn; cùng các CB, CC tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC của TP. Muốn vậy, đoàn kiểm tra công vụ TP do Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn phải tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất, chứ không lên kế hoạch trước để kiểm tra.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh, vì TP đang đẩy mạnh công tác quản lý trật tự đô thị, nên cần chấn chỉnh mọi nội dung liên quan đến việc CB, CC phải gương mẫu trong thực hiện văn minh đô thị. 
“Những ngày qua, tôi trực tiếp nhận được tin nhắn trực tiếp của nhiều người dân phản ánh xung quanh công tác này, trong đó, tiếng nói chung của họ là mong muốn có sự công bằng trong quản lý trật tự vỉa hè lòng đường. Vì vậy, Chương trình 08 tới đây cần chú trọng nội dung chấn chỉnh lại kỷ cương, kỷ luật của CB, CC, phải gương mẫu không chỉ ở cơ quan mà còn ngay tại gia đình, nơi ở”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy đã tạo được sự đồng thuận cao từ Thành ủy đến cấp xã. Các sở ngành, quận, huyện, thị xã đều rà soát lại mọi TTHC, trong đó có những đơn vị giảm tới 20 - 60% về thời gian giải quyết, bãi bỏ nhiều TTHC không cần thiết. Dù phải tổ chức nhiều công việc nhất từ trước đến nay nhưng TP không nhận được đơn thư khiếu nại nào trong nội bộ liên quan đến công tác sắp xếp bộ máy tổ chức. Trong ứng dụng CNTT, TP đã cơ bản nối mạng từ TP tới tận 584 phường xã, tỷ lệ sử dụng DVCTT mức độ 3 đạt gần 50%… Đặc biệt, bước đầu, TP đã siết chặt được kỷ luật kỷ cương hành chính, ý thức của CB, CC được nâng lên, thể hiện ở chỉ số hài lòng của người dân đã tăng lên.


Để đẩy mạnh thực hiện DVCTT tại TP, về cơ sở hạ tầng, nhiều đơn vị vẫn đang kêu thiếu thốn nhiều về máy tính, máy in, máy scan… Đặc biệt, nhiều đơn vị báo cáo đạt tỷ lệ sử dụng DVCTT mức độ 3 lên tới 100% nhưng thực tế người dân trực tiếp nộp hồ sơ trực tuyến rất thấp, kể cả ở những khu vực nội thành có trình độ dân trí cao.

Giám đốc Sở TT&TT

Phan Lan Tú 


Quận đặt mục tiêu đến năm 2018, đội ngũ CB, CC được đào tạo bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn trước khi được bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ lãnh đạo, quản lý; được cập nhật bồi dưỡng thường xuyên kiến thức về pháp luật, kỹ năng thực thi công vụ, nhất là ứng dụng CNTT. Trước mắt cuối năm nay, quận sẽ trang bị đầy đủ cho CB, CC, VC cấp phường máy vi tính, hòm thư điện tử, phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng

Vũ Đại Phong


Để nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, năm nay, UBND huyện tăng cường giám sát khối trường, trong đó yêu cầu ban giám hiệu và các nhân viên chuyên môn của các trường đăng ký lịch làm việc hàng tuần trên cổng giao tiếp điện tử huyện; tại các xã thì chú trọng chấn chỉnh việc chấp hành giờ giấc của CB, CC, trách nhiệm phục vụ của bộ phận “một cửa”. 

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Gia Lâm

  Trần Trung Tuyết