Nếu chỉ phạt vài triệu đồng, “con bệnh” sẽ nhờn luật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như Kinh tế & Đô thị đã thông tin về vụ việc sáng 14/1, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ hơn 150kg rau, củ không rõ nguồn gốc vào Trường Mầm non Nhật Tân (quận Tây Hồ).

Liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường học trên địa bàn TP, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội để làm rõ vấn đề này.Nếu chỉ phạt vài triệu đồng, “con bệnh” sẽ nhờn luật - Ảnh 1

Mới đây, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện hàng trăm cân rau, củ, quả và thịt không rõ nguồn gốc đang vận chuyển vào các trường mầm non và tiểu học khu vực quận Tây Hồ. Sở đã nắm được thông tin vụ việc này chưa, thưa ông?

- Hiện chúng tôi đang chờ báo cáo cụ thể từ Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ. Còn báo cáo sơ bộ của Phòng cho biết, đơn vị cung cấp thực phẩm vào một số trường trên địa bàn có đầy đủ giấy phép theo quy định, có 2,5ha trồng rau... Hiện, Phòng ngay lập tức đình chỉ đơn vị cung cấp thực phẩm này, yêu cầu chứng minh về số thực phẩm đã đưa vào các nhà trường. 

Ông nhìn nhận, đánh giá sự việc này ra sao?

- Vấn đề ATTP đang là hồi chuông báo động, không chỉ trong các nhà trường mà ngay các siêu thị, thực phẩm đưa vào cũng không đảm bảo, không có kiểm định chặt chẽ. Việc này đòi hỏi lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt, có hình thức phạt thật nặng, xử lý thích đáng đối với những đơn vị làm ăn gian dối. Còn với ngành giáo dục, các cơ sở trường học thực hiện bữa ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn TP, hàng năm, Sở đều có văn bản yêu cầu phải có cam kết với đối tác cung cấp thực phẩm sạch, thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng. Có thể nói, vấn đề ATTP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch năm học, ngành vào cuộc rốt ráo ngay từ đầu năm.

Sở có hướng dẫn, chỉ đạo gì để không xảy ra sự việc tương tự, bữa ăn của học sinh được đảm bảo?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các nhà trường thực hiện cam kết chặt chẽ với các công ty, đơn vị cung cấp thực phẩm; thực phẩm phải rõ nguồn gốc, có chứng nhận kiểm định của Sở Y tế... Từ nay tới Tết Nguyên đán, Sở tiếp tục tăng cường kiểm tra vấn đề này. ATTP đang gióng hồi chuông báo động. Do đó, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm chặt chẽ và phải có hình thức xử lý đích đáng. Nếu chỉ phạt vài triệu đồng, “con bệnh” sẽ nhờn luật. Qua đây cũng là bài học cho các nhà trường. Các cơ sở trường học phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát thực phẩm theo đúng quy trình trước khi đưa vào chế biến. Bên cạnh đó, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và của Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát, kiểm tra thực phẩm.

Xin cảm ơn ông!
Chiều 15/1, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND TP quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài cho biết: Ngay sáng 15/1, quận đã họp với lãnh đạo Phòng GD&ĐT, Phòng Y tế, tất cả hiệu trưởng các trường mầm non trên địa bàn để rút kinh nghiệm từ vụ việc này. Quận yêu cầu 6 trường mầm non trên địa bàn đang nhận thực phẩm cung ứng từ Công ty Trung Thành rút kinh nghiệm về quá trình hợp đồng, giao nhận sản phẩm; tạm thời chấm dứt hợp đồng với công ty. Đồng thời, nhanh chóng tìm đối tác khác đảm bảo tư cách pháp nhân, sản xuất tuân thủ quy trình của Chi cục bảo vệ thực phẩm Hà Nội chứng nhận, sản phẩm đảm bảo VSATTP… để cung ứng thực phẩm. Ban giám hiệu các trường làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh để giải thích rõ sự việc, tránh tình trạng hoang mang trong phụ huynh. (Vũ Minh)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần