Nếu Quảng Ngãi không nỗ lực, thủy sản khó gỡ thẻ vàng của EC

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Với thực trạng như hiện nay, nếu tháng 6/2020 đoàn kiểm tra của EC đến Quảng Ngãi thì không những không gỡ được thẻ vàng mà còn có nguy cơ bị thẻ đỏ", đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận.

Quang cảnh buổi làm việc.
Sáng 14/2, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra và làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về tình hình sản xuất, quản lý hoạt động thủy sản và triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU.
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, toàn tỉnh có hơn 5.500 tàu cá, tuy nhiên cơ cấu nghề lại không hợp lý, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản và là một trong những nguyên nhân dẫn đến khai thác, đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài. Hiện tại, tỷ lệ tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình chỉ chiếm 8,27%, thấp hơn hẳn các địa phương khác; việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, sản lượng bốc dỡ qua cảng chưa tốt; các trường hợp vi phạm chưa được xử lý theo quy định...
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến.
Theo tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân của những hạn chế trên xuất phát từ việc khung pháp lý còn chưa được áp dụng hiệu quả, cơ sở hạ tầng nghề cá yếu kém; chưa có lực lượng kiểm ngư; sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng của tỉnh trong chống khai thác IUU chưa tốt.
“Với thực trạng cơ sở hạ tầng nghề cá, nguồn lực, công tác quản lý, giám sát tàu cá, ý thức chấp hành pháp luật về thủy sản của ngư dân như hiện nay, nếu tháng 6/2020, đoàn kiểm tra của EC đến Quảng Ngãi thì không những không gỡ được thẻ vàng mà còn có nguy cơ bị thẻ đỏ”.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu Quảng Ngãi cần nhanh chóng chấn chỉnh các thiếu sót, vì hiện tại, 4 nhóm vấn đề do EC khuyến nghị gồm: Tàu vi phạm, truy xuất nguồn gốc, sơ sở vật chất hạ tầng; nguồn nhân lực cho quản trị tỉnh Quảng Ngãi đều làm chưa tốt.
Cảng cá Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi).
“Đợt kiểm tra này củng cố nhằm về chuyên môn cho ngành thủy sản Quảng Ngãi. Tỉnh Quảng Ngãi cần nhanh chóng kiện toàn bộ máy, điều kiện làm việc, thực thi trên cơ sở hướng dẫn của Thông tư 21, tổ chức thông tin tuyên truyền sâu rộng cho bà con nắm được quy định của pháp luật. Đây là nhiệm vụ yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có như vậy thì Quảng Ngãi mới khắc phục được các khuyết điểm của 4 nhóm vấn đề trên”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ rõ.
Trong ngày, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại 2 cảng cá trên địa bàn TP Quảng Ngãi là Tịnh Hòa và Tịnh Kỳ, đồng thời lắng nghe, góp ý tháo gỡ những vấn đề Quảng Ngãi còn hạn chế và gặp khó khăn.