N&G Group hợp tác với Onaga sản xuất linh kiện máy bay

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn N&G (N&G Group) với Công ty Onaga đã đạt được Thỏa thuận hợp tác tạo chuỗi các nhà máy sản xuất linh kiện máy bay, sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ - máy bay - tàu biển - tàu cao tốc - ô tô, thiết bị nông ngư nghiệp, chi tiết robot, các sản phẩm cơ khí chính xác công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ… trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Một trong các thỏa thuận hợp tác quan trọng được ký tại sự kiện xúc tiến đầu tư lần này tại Tokyo Nhật Bản, là Thỏa thuận hợp tác giữa N&G Group (Việt Nam) và Công ty Onaga (đại diện nhóm các doanh nghiệp thuộc vùng Kobe, Nhật Bản - Kobe Aero Network, chuyên sản xuất các linh kiện ứng dụng trong máy bay, lĩnh vực hàng không vũ trụ - tàu biển - tàu cao tốc - ô tô, thiết bị nông ngư nghiệp…).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu chứng kiến Thỏa thuận hợp tác giữa N&G Group với Onaga.
Thỏa thuận hợp tác giữa N&G Group với Onaga và nhóm các doanh nghiệp vùng Kobe diễn ra trong bối cảnh bị gián đoạn một thời gian bởi dịch Covid-19. Theo đó, Onaga và các doanh nghiệp vùng Kobe sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xúc tiến các bước chuẩn bị đầu tư và đầu tư, tạo chuỗi các nhà máy sản xuất linh kiện máy bay, sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ - máy bay - tàu biển - tàu cao tốc - ô tô, thiết bị nông ngư nghiệp, chi tiết robot, các sản phẩm cơ khí chính xác công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ… tại chuỗi các khu công nghiệp thế hệ mới mà N&G Group đã và đang đầu tư, xây  dựng tại Việt Nam.
Mục tiêu của Thỏa thuận hợp tác nhằm góp phần hiện thực hóa, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản theo định hướng của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản với sự hợp tác mạnh mẽ của doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao.
Theo nội dung bản thoả thuận hợp tác, N&G Group sẽ cung cấp các thông tin sâu rộng về môi trường đầu tư tại Việt Nam; các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư tại các tỉnh thành của Việt Nam; khả năng đáp ứng - hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao tham gia vào chuỗi sản xuất, các sản phẩm trong lĩnh vực hàng không - vũ trụ - tàu biển - ô tô - tàu cao tốc - thiết bị nông ngư nghiệp… mà Onaga và các doanh nghiệp vùng Kobe đang sản xuất; hỗ trợ thủ tục đầu tư; hỗ trợ công tác đào tạo, tuyển dụng lao động trình độ cao theo yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản.
Đặc biệt, N&G Group sẽ bố trí mặt bằng, xây dựng sẵn chuỗi các nhà xưởng đạt tiêu chuẩn quốc tế cho ngành công nghiệp hỗ trợ - công nghệ cao tại các khu công nghiệp mà N&G Group đang triển khai tại ba miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam để Onaga và các doanh nghiệp vùng Kobe nghiên cứu, lựa chọn địa điểm thích hợp để đầu tư, hợp tác sản xuất với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.
Trong đó, có các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội  tại các KCN hỗ trợ Nam Hà nội (Hanssip) - KCN công nghệ cao Phú yên - KCN Long An - KCN Khánh Hoà… do các công ty thành viên của Tập đoàn N&G đã, đang, sẽ đầu tư phát triển và quản lý.
Hanssip là một trong các KCN sẽ được N&G Group bố trí mặt bằng để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư.
Việc hợp tác giữa N&G Group và Onaga là cụ thể hóa theo định hướng hợp tác trong tuyên bố chung giữa Thủ tướng hai nước. Trong tuyên bố chung của chính phủ Việt Nam - Nhật Bản có việc nhất trí hợp tác nhằm tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp hai bên, cải thiện môi trường đầu tư thông qua hợp tác trong những lĩnh vực như chuyển đổi số, đa dạng hóa cơ sở sản xuất, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trên phạm vi toàn cầu, bao gồm cả 2 nước.
Đẩy mạnh kết nối kinh doanh, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo nhằm giúp các doanh nghiệp này tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty Nhật Bản ở Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới. Những nỗ lực này là chìa khóa khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19.
N&G GROUP gồm hệ sinh thái các công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty liên kết, cùng các đơn vị hoạt động phi lợi nhuận trực thuộc hoạt động đầu tư kinh doanh trọng tâm trên các lĩnh vực chủ đạo như Khu công nghiệp thế hệ mới ngành Công nghiệp hỗ trợ - công nghệ cao và đô thị dịch vụ thông minh; tổ hợp nghiên cứu sáng tạo; khu nghỉ dưỡng - khách sạn; khu nhà ở công nhân và chuyên gia, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại - Oulet, chợ giao thương xe ô tô - thiết bị,  phát triển dự án năng lượng tái tạo, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, đặc biệt là Học viện giáo dục hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ đầu tiên của Việt Nam tại Hanssip.
Tất cả các dự án do N&G Group đầu tư đều sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo, phát  triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. N&G Group cũng là đơn vị đồng sáng lập Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội.