Nga - Ả Rập lộ bất đồng sâu sắc về Syria thời hậu chiến

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cuộc thảo luận tại Diễn đàn Bộ trưởng Nga - Ả Rập Saudi lần 5 tổ chức tại Moscow hôm 16/4 đã nhấn mạnh sự khác biệt liên tục về Syria, đặc biệt là về các lời kêu gọi thường xuyên của Nga nhằm thúc đẩy các nỗ lực tái thiết và khuyến khích người tị nạn trở về quê hương Trung Đông.

Quang cảnh cuộc họp tại thủ đô Liên bang Nga hôm 15/4. 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov được cho là đã tránh đi vào chi tiết những tranh chấp trong cuộc họp báo chung tổ chức vào cuối cuộc hội đàm với Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit và Bộ trưởng Ngoại giao Somalia Ahmed Issa Awad.
Ông Gheit sau đó đã nói với các phóng viên rằng Ả Rập và Nga có thể không đạt được tầm nhìn đồng nhất cho một giải pháp ở Syria, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của các tham chiếu nơi Ả Rập đối với những nỗ lực của Moscow trong việc hạn chế một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria.
Khi được hỏi về hồ sơ tái thiết và sự trở về của những người tị nạn, lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập cho biết cần cung cấp các điều kiện cho một cuộc sống đầy đủ nếu muốn người Syria trở về quê hương họ, đồng thời đề cao việc dàn xếp chính trị phải đi trước bất kỳ động thái nào theo hướng này.
Sự khác biệt có phần rõ nét hơn khi việc các đảng Ả Rập có được mời tham gia vào Quá trình Astana hay không vẫn chưa được xác nhận với báo giới sau cuộc hội đàm, dù Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận 2 ngày trước đó rằng họ đang làm việc để bao gồm sự tham gia của các đảng khu vực mới.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố rằng phái viên Liên Hợp quốc tại Syria, Geir Pedersen, đã được mời tham dự các cuộc đàm phán dự kiến thiết lập vào cuối tháng này tại thủ đô Kazakhstan.