Nga - Ấn Độ ký hợp đồng cung cấp S-400 bằng đồng ruble

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không S-400 giữa Nga và Ấn Độ sẽ được giao dịch bằng đồng ruble của Nga.

Ngày 31/10, Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov cho biết, giao dịch hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không giữa Nga và Ấn Độ sẽ được thực hiện bằng đồng ruble - đồng nội tệ của Nga. "Hợp đồng này được thực hiện bằng đồng ruble", ông Borisov nói.
Nga đang có ý định sử dụng đồng nội tệ của mình để giao dịch trong các thỏa thuận hợp tác quân sự thay vì dựa vào đồng USD.
 S-400 Triumf là hệ thống phòng không hiện đại có khả năng phá hủy các mục tiêu trên không ở tầm xa lên tới 400km.
Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Naranda Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ USD hôm 5/10 tại New Delhi, theo đó, Nga sẽ cung cấp 5 hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Ấn Độ. Các đơn vị S-400 sẽ bắt đầu được bàn giao vào tháng 10/2020.
S-400 Triumf là hệ thống phòng không hiện đại có khả năng phá hủy các mục tiêu trên không ở tầm xa lên tới 400km.
Mỹ đã lên tiếng lo ngại về kế hoạch mua S-400 của Ấn Độ và tuyên bố không loại trừ khả năng sẽ trừng phạt Ấn Độ về thỏa thuận này.
Mỹ được cho là đang cố ngăn các nước khác mua hệ thống S-400 của Nga, đặc biệt bằng cách viện dẫn đến Đạo luật Chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).
Theo CAATSA được Tổng thống Donald Trump ký vào tháng 8/2017 và Đạo luật có hiệu lực từ năm 2018, các nước ký thỏa thuận với Nga về quốc phòng hoặc tình báo có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt thứ cấp. Đạo luật này nhằm trừng phạt Nga liên quan đến việc sáp nhập Crimea năm 2014, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 cùng các cáo buộc khác.
Tuy nhiên, Ấn Độ đã khẳng định rằng, các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không ngăn được nước này tiến hành các giao dịch mua bán quan trọng từ Nga.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần