Nga bác cáo buộc vaccine Sputnik-V ngừa Covid-19 không an toàn

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 12/8 tuyên bố các cáo buộc rằng vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga không an toàn là hoàn toàn vô căn cứ.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko nhấn mạnh những cáo buộc trên xuất phát từ sự cạnh tranh trong cuộc đua bào chế vaccine phòng Covid-19.
“Các đồng nghiệp ở nước ngoài, những người cảm nhận được sức nóng của cuộc cạnh tranh, đã nhìn thấy lợi thế của vaccine mà Nga sản xuất và đang bày tỏ một số ý kiến hoài nghi, mà theo quan điểm của chúng tôi là hoàn toàn không có căn cứ” - Bộ trưởng Murashko khẳng định, đồng thời cho biết Sputnik-V là loại vaccine an toàn nhất đã được lựa chọn sau nhiều lần thử nghiệm.
 Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko bác cáo buộc vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga không an toàn.
Bộ trưởng Murashko cũng cho biết lô vaccine phòng chống Covid-19 đầu tiên sẽ được sản xuất và sẵn sàng đưa vào sử dụng trong 2 tuần tới. “Hiện tại, các thử nghiệm về kiểm soát chất lượng đang được tiến hành. Trong vòng 2 tuần tới, lô vaccine đầu tiên sẽ được đưa ra thị trường và bàn giao cho các bác sỹ thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao về sức khỏe”, ông Murashko cho biết.
Vaccine có tên gọi “Sputnik-V” do Viện nghiên cứu Gamaleya của Nga phát triển và đã bắt đầu đưa vào sản xuất đại trà tại nhà máy dược phẩm Binnopharm của tập đoàn AFK Sistema.
Ông Mikhail Murashko nhấn mạnh, vaccine phòng chống Covid-19 mới sẽ được tiêm miễn phí cho tất cả mọi người, trong đó có các nhân viên y tế và một ứng dụng đặc biệt hiện đang được phát triển để cho phép công dân Nga xác nhận tình trạng sức khỏe của họ. Ứng dụng này sẽ cho phép theo dõi các tác dụng phụ có thể xảy ra với những người đã tiêm vaccine.
Alexander Gintsburg - Giám đốc Viện nghiên cứu Gamaleya, cho biết các thử nghiệm lâm sàng sẽ được công bố sau khi các chuyên gia Nga đánh giá.
Ông Gintsburg cho biết Nga có kế hoạch có thể sản xuất 5 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 mỗi tháng từ tháng 12/2020 đến tháng 1 năm sau.
Kazakhstan có kế hoạch cử các quan chức chính phủ tới Moscow vào cuối tháng này để thảo luận về khả năng cung cấp vắc-xin, văn phòng tổng thống nước này cho biết.
Trước đó, ngày 11/8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa Covid-19
Thông cáo báo chí của Bộ Y tế LB Nga cho biết bộ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký số LP-006395 cho vaccine phòng ngừa COVID-19, do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật mang tên Viện sĩ N.F. Gamaley trực thuộc Bộ Y tế Nga phát triển.
Thông cáo báo chí khẳng định kết quả thử nghiệm đã cho thấy vaccine phát huy hiệu quả, có độ an toàn cao và khả năng miễn dịch kéo dài đến hai năm. Việc bào chế loại vaccine này sẽ được thực hiện tại hai cơ sở ở Nga gồm Viện Gamaleya và Công ty Binnopharm.
Nga đã đặt tên vaccine là "Sputnik-V", lấy theo tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên Xô phóng lên quỹ đạo vào năm 1957. Hiện đã có 20 nước trên thế giới đặt mua hơn 1 tỷ liều vaccine này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần