Nga bác đề xuất đàm phán mới của ông Trump, sẽ rút khỏi INF trong 6 tháng

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 6/2 tuyên bố Moscow sẽ rút khỏi Hiệp ước INF trong vòng 6 tháng bất chấp việc Tổng thống Trump đã yêu cầu đàm phán một thỏa thuận mới.

“Nga đã nói tất cả các vấn đề liên quan đến Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) nhằm đáp trả lại những cáo buộc vô căn cứ của Mỹ”, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định hôm 6/2.
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 
Đồng thời, nhà ngoại Nga cũng tuyên bố Moscow sẽ có hành động tương tự như của Mỹ và rút khỏi hiệp ước INF trong vòng 6 tháng.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Lavorv được đưa ra nhằm phản hồi với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Washington muốn thương lượng về một thỏa thuận mới bao gồm Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.
Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ ngừng tham gia tuân thủ nội dung Hiệp ước INF sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này.
Cả Moscow và Washington đều đã cáo buộc nhau vi phạm nội dung của hiệp ước này trong quá khứ. Mỹ cho rằng, Nga đã phát triển loại tên lửa 9M729 (SSC-8) với tầm bắn hơn 1000km. Tuy nhiên, Nga bác bỏ điều này và khẳng định nó chỉ có tầm bắn 480km. Phía Nga cũng cáo buộc lại Mỹ là bên vi phạm INF trước bằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đến châu Âu nhưng thực chất nó phóng được cả các tên lửa hành trình Tomahawk.
Hiệp ước INF đã được Mỹ và Liên Xô cũ ký kết vào năm 1987, và đến nay vẫn được coi là cột chống quan trọng để đảm bảo an ninh của các nước châu Âu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần