Nga bác đề xuất kêu gọi quay lại Nhóm G7 của Tổng thống Trump

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin đã có phản ứng chính thức trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump mời Nga quay trở lại Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 8/6.

Phát biểu trước khi Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/6 cho rằng các nước thành viên G7 cần để Nga trở lại tham gia bởi sự cần thiết của Moscow trên bàn đàm phán.
Tuy nhiên, Nga đã bác đề xuất kêu gọi trở lại G7, khẳng định Moscow đang tập trung vào những khuôn khổ hợp tác và đối thoại khác. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitriy Peskov tuyên bố: “Nga hiện đang tập trung vào các định dạng khác, bên cạnh G7”.
 Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitriy Peskov. 
Nga là thành viên của nhóm G8 cho tới năm 2014, tuy nhiên sau đó 7 nước thành viên còn lại tẩy chay Hội nghị Thượng đỉnh G8 tại Sochia và đình chỉ quyền tham dự của Nga vào các cuộc hội đàm tiếp theo của nhóm với lý do bất đồng quan điểm về cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Năm 2017, Nga tuyên bố rút khỏi G8 vĩnh viễn và nhóm này đổi tên thành G7.
Hội nghị thượng đỉnh G7 có sự tham dự của các nước công nghiệp phát triển gồm Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Italia, Canada và Nhật Bản. Hội nghị G7 năm nay được tổ chức tại Quebec, Canada từ ngày 8-9/6.
G7 năm nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đồng minh. Đầu tháng 6, chính quyền Trump bắt đầu áp 10% thuế nhôm và 25% thuế thép nhập khẩu lên các nước đồng minh. Quyết định này khiến Liên minh châu Âu, Canada và Mexico phản đối mạnh mẽ.
Dù chủ đề chính của hội nghị năm nay bao gồm tăng cường đầu tư cũng như tạo việc làm để thúc đẩy tăng trưởng và bình đẳng giới, song căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đồng minh dự kiến sẽ phủ bóng lên cả 2 ngày nhóm họp. 

Hiện các nước thành viên còn lại của G7 đều khẳng định sẽ thể hiện lập trường kiên quyết với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các phiên thảo luận, dù sẽ không quá căng thẳng do e ngại có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại lớn.