Nga bắt đầu “Ngày im lặng” trước cuộc bầu cử tổng thống 2018

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ 0 giờ ngày hôm nay (17/3), nước Nga chính thức kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống trên các phương tiện truyền thông đại chúng kéo dài suốt 28 ngày qua, và chính thức bắt đầu bước vào “Ngày im lặng" trước bầu cử tổng thống.

"Ngày im lặng" là khoảng thời gian để ngăn chặn mọi động thái gây sức ép lên cử tri của các đảng phái, các ứng cử viên tham gia tranh cử trước khi cuộc bầu cử tổng thống bắt đầu vào ngày 18/3. Trong thời gian này, các đảng phải ngưng mọi hoạt động vận động tranh cử và mọi hình thức tuyên truyền cho cuộc bầu cử đều bị cấm.
 Tổng thống Putin dự kiến sẽ giành được 69% số phiếu ủng hộ. 
"Ngày im lặng" cho phép cử tri có được sự yên tĩnh để suy ngẫm và đưa ra quyết định cuối cùng của mình về tổng thống tương lai mà không bị chi phối bởi áp lực từ các chiến dịch tranh cử. . Biển quảng cáo của chiến dịch bầu cử đã được lắp trước đó có thể vẫn được giữ ở vị trí cũ với điều kiện cách không gần hơn 50m với điểm bỏ phiếu gần nhất.
Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga cũng đã hoàn tất và được đánh giá là rất tốt và kỹ lượng. Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (SIK) đã áp dụng nhiều biện pháp như cấp phép cho 1.455 quan sát viên đến từ 86 quốc gia và 14 tổ chức quốc tế đến giám sát bầu cử, gấp đôi so với cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Ngoài ra, trong lực lượng quan sát viên cũng có hơn 5.560 nhà báo đại diện cho phương tiện truyền thông đại chúng trong nước và 367 nhà báo nước ngoài.
Đặc biệt, Nga đã tiến hành lắp đặt hệ thống máy quét lá phiếu cử tri, máy đếm phiếu tự động, hệ thống camera theo dõi và thiết bị truyền hình ảnh trực tiếp tại hầu hết trong tổng số hơn 97.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước.
Công tác bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử sắp tới cũng được tăng cường với sự vào cuộc của hầu hết các lực lượng chức năng. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết sẽ triển khai 115.000 nhân viên và gần 19.000 trang thiết bị để bảo đảm an ninh cho tất cả các khu vực bầu cử trên cả nước. 
Riêng tại Moscow, chính quyền thủ đô đã huy động hơn 17.000 nhân viên thực thi pháp luật nhằm bảo đảm trật tự vào ngày bỏ phiếu 18/3 và hoạt động tuần tra, kiểm soát được siết chặt.
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ tổ chức vào ngày 18/3.
Mặc dù chưa đến ngày bầu cử chính thức, nhưng hiện đã có khoảng 170.000 cử tri Nga đã đi bỏ phiếu sớm ở trong và ngoài nước. Bỏ phiếu sớm ở nước Nga đã được bắt đầu từ ngày 25/2 ở những khu vực xa xôi, đi lại khó khăn, trên tàu thuyền mà vào ngày 18/3 đang ở ngoài khơi. Tính đến hết ngày 16/3, đã có khoảng 153.500 cử tri đi bỏ phiếu, trong đó có hơn 30.000 cử tri bỏ phiếu tại 50 quốc gia trên thế giới.
Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko cho biết, Nga đã áp dụng một loạt biện pháp pháp lý, tổ chức và kỹ thuật để cuộc bầu cử Tổng thống 2018 trở nên cởi mở nhất trong lịch sử.
Ngày 16/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi người dân nước này tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18/3, để ý kiến của mỗi người trong việc xác định con đường phát triển tương lai được chú ý tới.
Trong bức thư đặc biệt gửi tới toàn bộ cử tri, Tổng thống Putin nhấn mạnh theo Hiến pháp Nga “nguồn gốc duy nhất của chính quyền là nhân dân.”
Được biết, cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ tổ chức vào ngày 18/3 tới với 97.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước và 400 điểm bỏ phiếu tại 145 nước. 8 ứng cử viên đang chạy đua vào vị trí tân Tổng thống Nga, trong đó đương kim Tổng thống Putin tham gia tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Tổng thống Putin được dự đoán sẽ dễ dàng giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu này.
7 ứng cử viên khác gồm: ông Vladimir Zhirinovsky - Đảng Dân chủ Tự do Nga; Pavel Grudinin - Đảng Cộng sản Liên bang Nga; Grigory Yavlinsky - Đảng Yabloko; Boris Titov - Đảng Tăng trưởng; Sergei Baburin - Đảng Liên minh Toàn dân Nga; Ksenia Sobcha, 36 tuổi - Đảng Sáng kiến Dân chủ và Maxim Suraykin - Đảng Những người Cộng sản Nga.
Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Thăm dò dư luận Nga (VSIOM) công bố ngày 12/3, Tổng thống Putin dự kiến sẽ giành được 69% số phiếu ủng hộ, bỏ xa các ứng cử viên còn lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần