Nga bất ngờ đề xuất mở rộng INF cho Trung Quốc và NATO

Tú Anh (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga ủng hộ việc biến Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân (INF) trở thành thỏa thuận đa phương bao gồm cả Trung Quốc và NATO, theo Đại sứ Nga tại Mỹ.

Nga ủng hộ việc biến Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân (INF) trở thành thỏa thuận đa phương bao gồm không những Trung Quốc mà cả quốc gia NATO, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov trao đổi với báo giới hôm 2/11.

 Ảnh minh họa
“Nga đã và đang kỳ vọng biến hiệp ước này trở nên đa phương. Để đảm bảo rằng không chỉ Trung Quốc Đại lục có thể tham gia, mà còn cả các quốc gia NATO, chủ yếu là Pháp và Anh, nên thành một phần của nó (Hiệp ước)”, ông Antonov nói.

Nhà ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng ý tưởng này không phải điều mới, mà đã được đề cập tới khoảng 10 năm trở lại đây.

“Một hiệp ước đa phương là ý tưởng ngay từ đầu khi Nga đề xuất hiệp ước này. Sau đó chúng tôi đã đề cập với các quốc gia NATO, tất nhiên là với Pháp và Anh”, ông Antonov giải thích.

Washington chưa từng thông báo với Moscow về ý định rời khỏi Hiệp định INF, Đại sứ Nga tịa Mỹ Anatoly Antonov chia sẻ với phóng viên.

Nhà Ngoại giao này cũng chỉ ra rằng, Hiệp ước INF không liên quan tới vấn đề an ninh Mỹ, mà thay vào đó là cung cấp đảm bảo an ninh cho các quốc gia châu Âu và NATO tại châu Âu và Nga.

Ngày 20/10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút khỏi INF, khẳng định Moscow không tôn trọng hiệp ước này.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần