Nga bắt tận tay cựu lính thủy Mỹ hoạt động gián điệp?

Hương Thảo (Theo Telegraph)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc công dân Mỹ Paul Whelan bị bắt giữ tại Moscow với vai trò điệp viên trở thành vết nứt mới trong quan hệ Nga - Mỹ.

Ảnh chụp Paul Whelan tại Nga. Nguồn: CNN 
Theo hãng tin Interfax, Ủy ban điều tra Nga đã chính thức buộc tội một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan đang bị bắt giữ tại Moscow với hoạt động gián điệp. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) trước đó thông báo đã bắt giữ Whelan vào ngày 28/12 vừa qua vì nghi ngờ ông này làm gián điệp nhưng không đưa ra chi tiết về các hoạt động bị cáo buộc của ông này.
Tuy nhiên truyền thông Nga mới đây, dẫn nguồn từ Điện Kremlin, tiết lộ rằng người đàn ông mang quốc tịch Mỹ đã bị bắt giữ trong khi đang cố gắng nhận một chiếc thẻ nhớ từ một người Nga tại khách sạn Metropole. Theo các quan chức giấu tên, thẻ nhớ này chứa những dữ liệu liên quan đến an ninh Nga.
Luật sư của ông Whelan, Vladimir Zherebenkov, nói với Interfax rằng ông đã gửi đơn kháng cáo lên Tòa án TP Moscow vào hôm nay (4/1) để đảo ngược quyết định bắt giữ thân chủ của mình hoặc tìm kiếm một quyết định tại ngoại cho ông Whelan.
Hôm 2/1, Đại sứ Mỹ tại Nga, Jon Huntsman, đã gặp ông Whelan tại nhà tù Lefortovo ở Moscow, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định sẽ yêu cầu Nga "trả tự do ngay lập tức" cho công dân nước này nếu phía Mỹ xác định việc giam giữ ông Whelan là không thỏa đáng.
Gia đình của ông Whelan cho biết ông này đã tới Moscow để tham dự đám cưới của một người bạn, cũng là một cựu lính thủy đánh bộ. Tuy nhiên nhiều bức ảnh đã cho thấy Paul Whelan, giám đốc an ninh của một công ty ở khu Detroit, là một người tới Nga khá thường xuyên. Theo luật pháp Nga, với tội danh gián điệp có thể phải đối mặt với bản án từ 10-20 năm tù.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần