Nga cảnh báo chiến tranh nếu Mỹ "phong tỏa đường biển"

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một chính trị gia cấp cao thuộc Thượng viện Nga cho biết, nếu Mỹ dùng sức mạnh hải quân để ngăn chặn tuyến đường giao dịch năng lượng của Moscow thì đó sẽ là một lời tuyên chiến.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện Nga Aleksey Pushkov tuyên bố việc Mỹ đe dọa phong tỏa đường biển đối với Nga có thể hiểu là một “lời tuyên bố chiến tranh”.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện Nga Aleksey Pushkov nói việc Mỹ đe dọa phong tỏa đường biển đối với Nga có thể hiểu là một lời tuyên chiến. 
Ông Pushkov đưa ra tuyên bố trên ngay sau khi Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke cho biết phong tỏa đường biển của Nga có thể được coi là một phương án nhằm ngăn chặn tuyến vận tải dầu khí xuất khẩu sang Trung Đông và hạn chế vai trò của Moscow trên thị trường năng lượng thế giới.
Theo ông Zinke, nguồn thu nhập chính của nên kinh tế Nga vẫn là bán dầu khí và việc Nga vào Trung Đông chỉ nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động thương mại dầu thô với khu vực này.
"Một cuộc phong tỏa tuyến đường giao dịch năng lượng của Nga cũng có nghĩa như lời tuyên bố chiến tranh về mặt luật pháp quốc tế", ông  Pushkov nhấn mạnh.
Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Pushkov cũng nói rằng việc Mỹ cáo buộc Nga mở rộng thương mại là nguyên nhân dẫn tới sự hiện diện của Moscow tại Damascus là không có căn cứ.
Theo ông Pushkov, ý tưởng cho rằng Nga cung cấp năng lượng cho Trung Đông hoàn toàn xa rời thực tế. Trên thực tế, ông Pushkov cho biết Nga không cung cấp năng lượng cho khu vực này và cũng chưa bao giờ công bố kế hoạch nào tương tự.
Franz Klintsevich - một quan chức của Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nga, nói với các nhà báo rằng những nỗ lực nhằm gây áp lực đối với Moscow "sẽ không bao giờ mang lại kết quả nào", đồng thời nói rằng những hành động này sẽ dẫn tới "những bê bối nghiêm trọng",  và Washington “nên hiểu rõ điều đó”.
Các nghị sĩ Nga cũng lên tiếng phản đối và cho rằng những lời đe dọa của Bộ trưởng Zinke là hết sức “đáng lo ngại”.
Thành viên Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga Anton Morozov cho biết Moscow hoàn toàn có khả năng đáp trả những cáo buộc vô lý từ Washington nhưng điều này chỉ khiến căng thẳng leo thang và Moscow nghiêng về phương án đàm phán và đối thoại.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần phản đối các dự án mới của Nga nhằm cung cấp dầu và khí đốt cho các quốc gia khác, điển hình là dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Đây là dự án liên doanh giữa công ty Gazprom của Nga với Engie của Pháp, OMV AG của Áo, Royal Dutch của Anh, và Uniper của Đức nhằm mục đích cung cấp 55 tỷ m3 khí tự nhiên của Nga mỗi năm cho  Liên minh châu Âu.
Trong khi Moscow đã nhiều lần tuyên bố Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án thương mại, trong khi đó, ông Trump tuyên bố dự án này sẽ khiến Đức bị lệ thuộc vào Nga.
Nga đã nhiều lần chỉ trích những nỗ lực của Mỹ nhằm cản trở các dự án thương mại của Moscow là hình thức cạnh tranh không lành mạnh.