Nga cảnh báo Mỹ và các nước đồng minh đừng 'đùa với lửa' ở Syria

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga vừa đưa ra những phát biểu đanh thép với Mỹ nhằm ngăn chặn việc phương Tây tiến hành cuộc không kích mới vào Syria.

Ngày 30/8, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cảnh báo Mỹ và các đồng minh phương Tây không nên "đùa với lửa" ở Syria.
Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định quan điểm rằng một âm mưu dàn dựng tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, Syria có thể là lý do để Mỹ cùng hai đồng minh Anh và Pháp tiến hành chiến dịch không kích mới nhắm vào các lực lượng trung thành với chính quyền Damascus.
 Bộ Ngoại giao Nga vừa tiếp tục đưa ra những phát biểu đanh thép với Mỹ nhằm ngăn chặn việc phương Tây tiến hành cuộc không kích mới vào Syria. Ảnh: RT
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Syria Walid Muallem, Ngoại trưởng Nga cảnh báo: "Một hành động khiêu khích mới đang được Mỹ và các đồng minh phương Tây chuẩn bị thực hiện nhằm cản trở chiến dịch chống khủng bố ở tỉnh Idlib của Syria".
Ông Lavrov nhấn mạnh: "Chúng tôi nắm trong tay bằng chứng và thông qua Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, chúng tôi muốn đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ với các đối tác phương Tây tôi rằng: Đừng đùa với lửa".
Trước đó, quân đội Nga thông báo, một nhóm phiến quân ở Syria đang lên kế hoạch dàn dựng một vụ tấn công dân thường bằng khí độc chlorine ở tỉnh Idlib nhằm buộc tội cho các lực lượng chính phủ Syria. Vụ việc này sẽ được Mỹ và các đồng minh phương Tây sử dụng để biện minh cho một cuộc tấn công mới chống lại Syria, tương tự cuộc không kích từng xảy ra hồi tháng 4 vừa qua.
Trước bối cảnh gia tăng căng thẳng tại Syria, Nga đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn ở Địa Trung Hải, với sự tham gia của 25 tàu chiến và 30 máy bay, bao gồm cả máy bay ném bom chiến lược Tu-160.
Trước đó, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ đáp trả bất kỳ vụ tấn công hóa học nào của Chính phủ Syria bằng hỏa lực mạnh hơn nhiều so với hồi tháng 4.
Hôm 14/4 vừa qua, Mỹ, Anh, Pháp đã thực hiện các vụ không kích nhằm trả đũa vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma của Syria một tuần trước đó. Washington và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, bất chấp sự phản đối của MoscowDamascus.