Nga cáo buộc bằng chứng về các vụ tấn công hóa học tại Syria là giả

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mowcow cho rằng Mỹ và các đồng minh đã dựa vào bằng chứng bịa đặt để cáo buộc Chính phủ Syria tiến hành những vụ tấn công hóa học nhằm vào dân thường.

Ngày 22/6, cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga đều cáo buộc rằng Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) đã không điều tra một cách khách quan những vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí khóa học và cho rằng tổ chức này bị chi phối về chính trị.
Thiếu tướng Igor Kirillov, người đứng đầu đơn vị phòng vệ sinh học, hóa học và phóng xạ thuộc quân đội Nga ngày 22/6 cho biết, phái bộ của OPCW  phụ trách điều tra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria, đã vi phạm các điều khoản của Công ước về cấm vũ khí hóa học (CWC).
 Thiếu tướng Igor Kirillov, người đứng đầu đơn vị phòng vệ sinh học, hóa học và phóng xạ thuộc quân đội Nga. 
Phát biểu trong cuộc họp báo chung giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Kirillov nhấn mạnh: “Cuộc điều tra từ xa của OPCW, cũng như việc thu thập, phân tích và sử dụng các tài liệu do bên khác cung cấp mà không có sự điều động trực tiếp chuyên gia tới hiện trường, là mâu thuẫn trực tiếp với các điều khoản của Công ước CWC”.
Theo ông Kirillov, các nhà điều tra của OPCW đã không tới thăm các khu vực bị cho là sử dụng chất độc sarin và khí clo, mà dựa vào bằng chứng "giả" do các nhà hoạt động đưa ra.
Ông Kirillov cũng cáo buộc phương Tây đang tìm cách trao cho OPCW quyền đưa ra những phán quyết buộc tội đối với một số quốc gia và nhà lãnh đạo của họ. “Mỹ, Anh, Pháp và các đồng minh một lần nữa cố gắng đánh lừa cộng đồng quốc tế và gây ra sự đối đầu. Lợi dụng các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học được dàn dựng trước, họ cáo buộc chính phủ Syria vi phạm Công ước về cấm vũ khí hóa học, đồng thời đổ lỗi Nga cũng liên quan đến vụ việc”, ông Kirillov nói.
Tướng  Kirillov nói rằng cuộc điều tra nhằm tìm hiểu sự thật của OPCW về cáo buộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria là không rõ ràng và không minh bạch.
Vụ tấn công hóa học trên được cho là xảy ra tại thị trấn Douma, thuộc khu vực Đông Ghouta vào ngày 7/4, theo đó 60 người thiệt mạng và hơn 1.000  người khác bị thương.
Mỹ cùng các đồng minh phương Tây cáo buộc chính phủ Syria liên quan đến vụ tấn công và đã tiến hành không kích vào một số địa điểm ở Syria. Phía Nga gọi hành động này là vi phạm luật quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần