Nga cấp phép thuốc Coronavir điều trị Covid-19, Tổng thống Brazil bị kiện vì nhiễm SARS-CoV-2 vẫn bỏ khẩu trang

Nguyễn Phương (Theo Tasnim, theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế Nga vừa cấp phép lưu hành Coronavir để điều trị Covid-19, trong khi đó nhà lãnh đạo Brazil bị kiện vì nhiễm SARS-CoV-2 vẫn bỏ khẩu trang.

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 195.207 trường hợp mắc Covid-19 và 5.196 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên 12.137.530 ca, trong đó có 550.870 người thiệt mạng.
Thế giới hiện ghi nhận hơn 12 triệu ca nhiễm Covid-19.
Dịch Covid-19 hiện đã xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 7.016.791 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm đang là 58.244 ca và 4.569.869 ca đang điều trị tích cực.
Trong 1 ngày qua, các nước ghi nhận số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhiều nhất thế giới gồm Mỹ (52.477 ca), Brazil (38.505 ca) và Ấn Độ (25.571 ca); trong khi các nước Brazil (1.096 ca), Mexico (895 ca) và Mỹ (776 ca) ghi nhận số ca tử vong cao nhất.
Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn. Diễn biến dịch bệnh cực đoan, đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi một số quốc gia đối mặt với nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ hai.
Nga là quốc gia châu Âu ghi nhận thêm nhiều trường hợp mắc bệnh nhất trong 24 giờ qua.
Mỹ Latinh tiếp tục là điểm nóng của dịch Covid-19 với số ca nhiễm đặc biệt tăng mạnh trong những ngày gần đây tại Brazil, Mexico, Colombia...
Tổng thống Brazil bị kiện vì nhiễm Covid-19 vẫn bỏ khẩu trang
Hiệp hội Báo chí Brazil (ABI) cho biết họ sẽ đệ đơn kiện Tổng thống Jair Bolsonaro lên Tòa án Tối cao Brazil về việc ông này có thể phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 cho các nhân viên khác.
Tổng thống Brazil bị kiện vì nhiễm Covid-19 vẫn bỏ khẩu trang.
ABI cáo buộc ông Bolsonaro đã không chấp hành quy định về khoảng cách an toàn để bảo vệ sức khỏe với các phóng viên và đã tháo khẩu trang của mình tại cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp hôm 7/7 tại thủ đô Brasília, nơi ông tuyên bố rằng ông đã nhiễm Covid-19.
“Mặc dù biết mình xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, Tổng thống Jair Bolsonaro vẫn có hành động vi phạm khoảng cách tiếp xúc xã hội và gây nguy hiểm cho cuộc sống của người khác”, Chủ tịch ABI Paulo Jeronimo de Sousa cho hay.
Trong một thông báo chính thức, ABI đã cáo buộc Tổng thống Bolsonaro hành động một cách nguy hiểm khi tiếp đón các nhà báo thân cận với ông để thực hiện một cuộc phỏng vấn để chỉ trích những khuyến cáo y tế và kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp cách ly cho dù trước đó ông vừa xác nhận đã mắc bệnh.
Theo ABI, nhà lãnh đạo Brazil đã vi phạm điều 131 của Bộ luật hình sự vì đã có hành động có thể làm lây nhiễm bệnh nguy hiểm cho người khác, cũng như điều 132 vì đã đặt sức khỏe của người khác vào tình trạng nguy hiểm rõ ràng và trực tiếp.
ABI khẳng định đây là cách hành xử vô trách nhiệm với cộng đồng và cần phải bị xử lý.
Các bộ trưởng đã tiếp xúc với Tổng thống trong thời gian gần đây cũng đã được xét nghiệm Covid-19 trong hai ngày qua. Bộ trưởng Chính phủ Luiz Eduardo Ramos, Bộ trưởng Phát triển Khu vực Rogério Marinho và Tham mưu trưởng Braga Netto đã có kết quả xét nghiệm âm tính, theo văn phòng của mỗi bộ trưởng.
Trong khi đó, Brazil đã ghi nhận hơn 1,7 triệu ca nhiễm Covid-19 và 68.000 ca tử vong, xếp thứ hai thế giới sau Mỹ. 
Nga cấp phép thuốc điều trị Covid-19 mới
Bộ Y tế Nga ngày 8/7 đã cấp phép lưu hành Coronavir - loại thuốc thứ 3 do nước này tự sản xuất để điều trị Covid-19, có hoạt chất tương tự như thuốc Favipiravir của Nhật Bản đã được bộ này cấp phép để điều trị bệnh Covid-19.
Nhà sản xuất thuốc Coronavir, tập đoàn R-Pharm thuộc sở hữu của Alexei Repik, ngày 8/7 cũng xác nhận đã hoàn tất quá trình đăng ký thuốc điều trị Covid-19 thể nhẹ và vừa này.
Tập đoàn R-Pharm cho biết kết quả lâm sàng đối với các bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và trung bình cho thấy loại thuốc Coronavir có hiệu quả cao trong việc ức chế virus SARS-CoV-2.
Trước đó, hôm 11/6, cơ quan y tế Nga đã cấp phép Avifavir - thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên do nước này tự sản xuất.
Nhà chức trách Nga thông báo đã ghi nhận thêm 6.562 ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày 8/7, đưa tổng số ca nhiễm tại nước này lên 700.792.
Số ca tử vong cũng tăng thêm 173 người lên tổng cộng 10.667 trường hợp. Thủ đô Moscow vẫn là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 621 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm tại đây lên 226.795.
Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 8/7 cho biết nước này có 17 loại vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 triển vọng. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 1 của Nga, Bộ trưởng Murashko nói: “Có 17 loại vaccine đã cho thấy triển vọng hiện nay”.