Nga: Lệnh trừng phạt của Mỹ như hành động hỗ trợ khủng bố tại Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 21/11, Bộ Ngoại giao Nga đã nhấn mạnh, việc ngăn chặn nguồn cung dầu cho Chính phủ Syria, lực lượng đang nỗ lực đối phó khủng bố trong hơn 7 năm qua, giống như một tuyên bố ủng hộ cho khủng bố.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, lệnh trừng phạt của Mỹ cũng ngăn chặn sự hồi phục của quốc gia vốn bị tàn phá bởi chiến tranh, trong bối cảnh phần lớn người dân Syria đang cần điện và năng lượng.
Nga chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ là hành vi vụng về.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow cũng chỉ trích lệnh trừng phạt của Washington là quyết định “vụng về”. "Những lý do chính để áp đặt lệnh trừng phạt bắt nguồn từ cuộc đấu tranh chính trị ở trong nước của Mỹ, đặc biệt thực hiện các biện pháp trừng phạt ở cấp độ quốc tế là hành động vụng về”, tuyên bố nêu rõ.
Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 20/11 đã áp đặt trừng phạt mạng lưới cung cấp dầu của Nga cho Syria, với lý do mạng lưới này đang vận chuyển hàng triệu thùng dầu của Iran vào Syria.
Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 6 cá nhân và 3 thực thể vì đã hỗ trợ cung cấp dầu mỏ cho Chính phủ Syria, trong đó có 2 công ty của Nga là Global Vision Group và Promsyrieimport. Tổng giám đốc Promsyrioimport Andrei Dogayev  cũng nằm trong danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ.
Theo Bộ Tài chính Mỹ, Global Vision Group và một công dân Syria Mohammad Amer Alchwiki, người được cho là chủ của tập đoàn này, đã đóng “một vai trò chủ chốt” trong kế hoạch cung cấp dầu cho chính quyền Syria. Bên cạnh đó, công ty này được cho là đã chuyển tiền cho đơn vị đặc biệt Al-Qods thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.
Ngoài các cá nhân và thực thể của Nga, hai công dân Iran, một công dân Libya, một công dân Syria và một công dân Iraq, Công ty Y tế và Dược phẩm Tadbir Kish được đăng ký kinh doanh tại Iran, cũng nằm trong danh sách trừng phạt.
Bộ Tài chính Mỹ coi đây là một phần trong chiến dịch gây "áp lực tối đa" của Mỹ đối với Iran và thúc đẩy cắt giảm nguồn cung cấp nhiên liệu co chính quyền của nhà lãnh đạo Syria Bashar Assad.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần