Nga: Chính quyền mới của Mỹ có thể quay lại Hiệp ước Bầu trời Mở

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng đoàn đàm phán Nga về các vấn đề an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí, ông Konstantin Gavrilov tuyên bố Moscow không loại trừ khả năng chính quyền mới sắp tới ở Mỹ có thể tham gia trở lại Hiệp ước Bầu trời Mở.

Theo thông báo được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 22/11, Moscow sẽ tìm kiếm sự bảo đảm chắc chắn của các bên còn tiếp tục tham gia Hiệp ước Bầu trời Mở để thúc đẩy thực thi đầy đủ những nghĩa vụ đã cam kết.
Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Moscow luôn sẵn sàng cho tất cả các phương án sau khi Mỹ chính thức thông báo rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở.
"Chúng tôi sẽ tìm kiếm sự đảm bảo chắc chắn rằng các bên còn lại của Hiệp ước Bầu trời Mở nhằm đáp ứng đầy đủ những nghĩa vụ đã cam kết. Thứ nhất là đảm bảo việc quan sát  toàn bộ lãnh thổ của các nước tham gia hiệp ước này. Thứ hai là cam kết không chuyển hồ sơ của các chuyến bay quan sát cho các nước thứ ba, vốn không tham gia hiệp ước này” - thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.
Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh nước này luôn sẵn sàng cho tất cả các phương án. Moscow sẽ cẩn trọng theo dõi những tuyên bố và hành động của các bên còn lại trong Hiệp ước Bầu trời Mở, đánh giá lợi ích an ninh của Nga và các đồng minh để đưa ra những quyết định tương xứng.
Cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán Nga về các vấn đề an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí, ông Konstantin Gavrilov, cho biết sau khi Washington rút khỏi hiệp ước, Moscow hy vọng rằng hợp tác toàn diện giữa các quốc gia thành viên trong tất cả các vấn đề thuộc chương trình nghị sự của của Ủy ban Tham vấn Bầu trời Mở (OSCC) sẽ tiếp tục được thực hiện, không gián đoạn.
Ông Gavrilov cho biết thêm Moscow không loại trừ khả năng chính quyền mới sắp tới ở Mỹ có thể tham gia trở lại Hiệp ước Bầu trời mở. "Việc quay trở lại Hiệp ước này hay không là lựa chọn của chính quyền mới ở Mỹ. Về nguyên tắc, chúng tôi không loại trừ khả năng này”, nhà ngoại giao lưu ý.
Trước đó, cùng ngày, chính quyền Mỹ thông báo chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở - hiệp ước giám sát không phận ký với 34 nước, 6 tháng sau khi Trump cáo buộc Nga nhiều lần vi phạm thỏa thuận.
"Mỹ đã thực thi quyền của mình theo khoản 2, Điều 15 trong Hiệp ước Bầu trời Mở vào ngày 22/5, báo trước cho toàn bộ các nước liên quan về quyết định rút khỏi thỏa thuận này. 6 tháng đã trôi qua, Mỹ chính thức rút khỏi thỏa thuận vào ngày 22/11 và không còn là thành viên trong Hiệp ước Bầu trời Mở", thông cáo được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra hôm 22/11 cho biết.
Hiệp ước Bầu trời Mở được Mỹ, Nga và một số quốc gia châu Âu ký năm 1992, có hiệu lực năm 2002, nhằm thúc đẩy tính minh bạch về hoạt động quân sự. Theo hiệp ước, 35 quốc gia thành viên được tiến hành các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau, nhưng phải thông báo trước 72 tiếng để nước chủ nhà có thời gian phản hồi./.