Nga chưa bao giờ bác bỏ khả năng sẽ trả lại tàu chiến bị bắt cho Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moscow chưa bao giờ lên tiếng từ chối khả năng sẽ trả lại 3 tàu chiến của Ukraine bị bắt ở Eo biển Kerch hồi tháng 11/2018.

Nga chưa bao giờ bác bỏ khả năng sẽ trả lại tàu chiến cho Ukraine.
"Chúng tôi chưa bao giờ phủ nhận khả năng sẽ trả lại những con tàu của Kiev bị bắt giữ vì có liên quan đến hành động khiêu khích ở Eo biển Kerch hồi tháng 11/2018", Bộ Ngoại giao Nga nêu tuyên bố hôm 17/11.
Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cũng nói thêm rằng hồi tháng 6 Đại sứ quán Ukraine tại Moscow đã được phía Moscow thông báo về những yêu cầu mà chính quyền Kiev phải thực hiện theo luật pháp Nga để các thủy thủ và tàu chiến của họ được trả tự do.
Người phát ngôn của Tổng cục Biên phòng Crimea thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga hôm 17/11 nói với hãng tin TASS rằng 3 tàu chiến bị Nga bắt giữ sẽ được bàn giao cho Ukraine trong ngày 18/11.
Theo người phát ngôn này, theo các thỏa thuận đạt được với Ukraine, 3 tàu chiến của Ukraine, gồm tàu kéo Yany Kapu và các tàu pháo bọc thép nhỏ Berdyansk và Nikopol, đang được đi chuyển  từ cảng Kerch đến một khu vực được bàn giao cho phía Ukraine.
Vào ngày 17/11, Nga bắt đầu di chuyển 3 tàu hải quân Ukraine mà họ bắt giữ trước đó, sau khi có thông tin chính quyền Moscow sẽ tiến hành việc trao trả trước thềm hội nghị 4 bên Nga - Ukraine - Pháp - Đức vào ngày 7/12, thảo luận vấn đề giải quyết xung đột miền đông Ukraine.
Trước đó, ngày 25/11/2018, lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 3 tàu của Hải quân Ukraine ngoài khơi Crimea. Các tàu của Ukraine bị bắt giữ khi đang đi từ Odesa đến Mariupol. 24 thủy thủ người Ukraine đã bị bắt trong vụ việc. Ngày 7/9, Ukraine và Nga đã trao đổi những người bị giam giữ theo thể thức 35 đổi 35. Toàn bộ 24 thủy thủ đoàn đều trở về an toàn trong đợt trao đổi tù nhân hồi tháng 9.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần