Nga chưa nhận được đề nghị hỗ trợ từ Ả Rập Saudi sau vụ tấn công nhà máy của Aramco

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin nói rằng phía Saudi đã không kêu gọi Nga hỗ trợ sau các vụ tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Aramco và đủ khả năng để tự đối phó với việc gián đoạn nguồn cung.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 15/9 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng Houthi vào 2 cơ sở dầu mỏ chủ chốt của Ả Rập Saudi và Nga cho rằng các vụ tấn công này sẽ đe dọa đến sự ổn định nguồn cung trên thị trường năng lượng toàn cầu.
"Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Ả Rập Saudi là tình trạng đáng báo động đối với các thị trường dầu mỏ... Tất nhiên, sự hỗn loạn như vậy không góp phần vào việc ổn định thị trường năng lượng", ông Peskov nói với tờ Vedomosti của Nga hôm 15/9.
Theo ông Peskov, phía Riyadh chưa đề nghị Nga trợ giúp sau các vụ tấn công vào cơ sở dầu mỏ hôm 14/9 và vương quốc dầu mỏ đủ khả năng đối phó với việc gián đoạn hoạt động sản xuất năng lượng. "Chúng tôi không biết liệu họ có cần giúp đỡ hay không, nhưng nhiều khả năng họ không cần", ông Peskov cho hay.
Người phát ngôn Peskov lưu ý thêm rằng, Điện Kremlin "lên án mạnh mẽ" các vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở hoạt động dầu mỏ của công ty Aramco.
Những bình luận trên được Điện Kremlin được đưa ra sau những chỉ trích mạnh mẽ các vụ tấn công của lực lượng Houthi của Liên minh châu Âu, Pháp và Vương quốc Anh.
Các cuộc tấn công hôm 14/9 đã khiến việc sản xuất tại hai nhà máy Abqaia và Khurais của Ả Rập Saudi phải tạm ngừng, khiến sản lượng dầu mỏ của Aramco giảm 50%. Việc gián đoạn sản xuất khiến sản lượng khai thác dầu mỏ của công ty Aramco giảm khoảng một nửa, tương đương 5% sản lượng dầu mỗi ngày của thế giới.
Nhóm vũ trang Houthi ở Yemen hôm 14/9 nhận trách nhiệm các cuộc tấn công trên nói rằng, 10 máy bay không người lái (UAV) đã được triển khai để tấn công tập đoàn dầu khí nhà nước Ả Rập Saudi Aramco ở Abqaiq và Khurais, theo hãng thông tấn Al-Masirah của Houthi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần