Nga chưa “thiết tha” trở lại G8 vì đánh giá G20 hiệu quả hơn

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định việc quay trở lại nhóm G7, trước đây là G8 hiện không phải là mục tiêu của Moscow.

Ngày 22/8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng việc thảo luận các vấn đề toàn cầu gồm địa chính trị, an ninh hoặc kinh tế mà không có Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là "không hiệu quả”.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. 
Ông Peskov cũng tuyên bố rằng hiện tại Nga không mong muốn quay trở lại nhóm G8, bởi nhiều vấn đề quan trọng có thể được giải quyết hiệu quả hơn trong định dạng Nhóm G20. "Việc quay nhóm  G7, trước đây là G8, hiện không còn là mục tiêu của Nga" -  người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.
 "Trong mọi trường hợp, Nga cho rằng bây giờ sẽ không đạt được hiệu quả khi thảo luận các vấn đề toàn cầu về địa chính trị, an ninh hoặc kinh tế mà không có Trung Quốc và Ấn Độ".
“Vì vậy, các hình thức khác như nhóm nước G20 tỏ ra có lợi hơn rất nhiều”, ông Peskov nói, đồng thời khẳng định rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố Moscow luôn sẵn sàng hợp tác với bất kỳ quốc gia thuộc bất kỳ nhóm nước nào.
Nhóm G7 là một khối không chính thức có sự tham gia của các nước có nền kinh tế phát triển lớn nhất trên thế giới gồm: Anh, Đức, Italia Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản. Đến năm 1997 liên minh này trở thành nhóm G8 sau khi Nga tham gia, nhưng đến năm 2014 các nước phương Tây quyết định loại bỏ Nga và trở lại làm nhóm G7 sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như sự suy giảm về quan hệ với Nga.
Trước đó, hôm 20/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng “việc để Nga trở lại nhóm nước G8 là hợp lý”. Hãng tin CNN trích dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, trong cuộc điện đàm hôm 20/8, ông Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí rằng họ sẽ mời Tổng thống Nga tham gia diễn đàn G7 vào năm 2020 và sẽ thảo luận vấn đề này trong hội nghị G7 sẽ diễn ra tại Biarritz, Pháp diễn ra từ ngày 24-26/8 tới./.