Của ít, lòng nhiều

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện thỏa thuận nhân chuyến thăm Nga của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, phía Nga đã bắt đầu cung cấp súng đạn, xe vận tải và cả tàu thuyền quân sự cho Philippines.

Ông Duterte muốn tăng cường vũ trang để đối phó với tội phạm, buôn bán ma túy và cả nội chiến, ly khai ở Philippines. Những gì mà Nga cung cấp cho Philippines còn quá ít ỏi so với mức độ mà ông Duterte muốn được đáp ứng, nhưng không vì thế mà không có được ý nghĩa rất to lớn và quan trọng đối với cả hai nước. Chuyện này hiện tại thật đúng với câu ngạn ngữ ở phương Đông là "Của ít, lòng nhiều".

Trước khi ông Duterte lên cầm quyền ở Philippines, nước này là đồng minh quân sự chiến lược truyền thống lâu năm của Mỹ và Mỹ đáp ứng gần như mọi nhu cầu về vũ khí và thiết bị quân sự của Philippines. Thuở ấy, mối quan hệ của nước này với Nga tuy bình thường nhưng chuyện nhờ cậy Nga để tăng cường vũ trang không đặt ra. Giữa Philippines và Trung Quốc lại bất hòa và căng thẳng, bởi nước này bị Trung Quốc tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Sau khi lên cầm quyền, ông Duterte chuyển từ thân thiết với Mỹ sang xa cách và nỗ lực xích lại gần Trung Quốc. Lý do chính là ông Duterte không hài lòng với việc bị Mỹ chê trách về dân chủ, nhân quyền. Trung Quốc tận dụng cơ hội để tranh thủ Philippines và phân hóa nước này với Mỹ, nhưng hứa hẹn và cam kết nhiều mà thực hiện cụ thể vẫn chưa được mấy. Vì thế, ông Duterte đã phải dịu giọng hơn với Mỹ, bớt ảo tưởng với Trung Quốc và tích cực tìm kiếm thêm đối tác mới, trong đó đặc biệt là Nga.

Trong khi đó, Nga rất cần có đối tác để tăng cường được vai trò và ảnh hưởng, đặc biệt hiện diện quân sự trực tiếp cũng như gián tiếp, ở khu vực Đông Nam Á nói chung và ở khu vực Biển Đông nói riêng, không hẳn nhằm ganh đua với Mỹ và Trung Quốc, nhưng để không bị mất phần ở nơi đây. Cả hai trước mắt cần nhất tác động chính trị và tâm lý của hình ảnh quan hệ song phương nói chung và quan hệ hợp tác chính trị an ninh, quân sự và quốc phòng nói riêng được thúc đẩy mạnh mẽ, thiết thực và tin cậy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần