Nga đặt nghi vấn Đức "hai mặt" trong vụ Navalny

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay (6/9) nói rằng, Moscow không loại trừ khả năng Đức đang chơi "trò hai mặt" về tình hình xung quanh vụ nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny nghi bị đầu độc.

Alexei Navalny và hình ảnh ông này được đưa lên xe cấp cứu sau khi bất tỉnh trong khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moscow hôm 20/8. 

Bà Zakharova lưu ý, nếu Chính phủ Đức "thành thật trong các tuyên bố của họ", thì Berlin nên nhanh chóng trả lời yêu cầu - được gửi từ hôm 27/8 - của Nga về việc trao đổi thông tin tình hình nhân vật đối lập Navalny, hiện đang được điều trị tại một bệnh viện của Đức.

Các chuyên gia Đức tuyên bố họ đã tìm thấy dấu vết của chất thuộc thần kinh Novichok trong cơ thể Navalny, điều mà các bác sĩ Nga đã phủ nhận khi trích dẫn kết quả xét nghiệm ban đầu.

Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói rằng Berlin mong đợi Moscow sẽ có động thái liên quan đến trường hợp của Navalny càng sớm càng tốt, đồng thời cảnh báo có thể phối hợp trừng phạt nếu Nga không điều tra được vấn đề.

Ông Maas cũng tuyên bố rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy Moscow đứng sau vụ việc, mặc cho Điện Kremlin kiên quyết phủ nhận.

"Cho đến nay, không ngoại trừ một trò hai mặt đang diễn ra ở Đức, vì Bộ Tư pháp Berlin, cơ quan chịu trách nhiệm xem xét các vấn đề cung cấp hỗ trợ pháp lý, đã nhận được yêu cầu của Tổng Công tố Nga từ các cơ quan chức năng của Đức", phát ngôn viên Zakharova nói với báo giới, "Berlin đang làm chậm cuộc điều tra mà chính họ đang yêu cầu 'khẩn trương'. Họ làm vậy với mục đích gì?".

Bà Maria Zakharova cũng nói thêm rằng Nga "sẵn sàng tiếp xúc với phía Đức 24/7", khi nhắc lại đề nghị phối hợp của đại sứ Nga tại Đức Sergei Nechaev, nhưng hiện cũng chưa được hồi đáp.