Nga điều gần 2.000 binh sĩ tham gia gìn giữ hòa bình tại Nagorno - Karabakh

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ được triển khai tại hành lang Lachin nối khu vực tranh chấp Nagorno - Karabakh với Armenia.

Nga điều gần 2.000 binh sĩ tham gia gìn giữ hòa bình tại Nagorno-Karabakh
Ngày 12/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp duy trì hòa bình tại khu vực xung đột Nagorno - Karabakh. Theo sắc lệnh này, Nga điều 1.960 binh sĩ tham gia gìn giữ hòa bình và thực hiện luân phiên ít nhất sáu tháng một lần, theo thông tin đăng trên trang web của chính phủ Nga hôm thứ Năm.
Theo sắc lệnh vừa được Tổng thống Putin ký, chính phủ Nga sẽ cử lực lượng quân đội tham gia gìn giữ hòa bình tại khu vực Nagorno - Karabakh trong thời hạn 5 năm và có thể được gia hạn thêm 5 năm tiếp theo nếu cả Azerbaijan và Armenia có yêu cầu.
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ được triển khai tại hành lang Lachin nối khu vực tranh chấp Nagorno - Karabakh với Armenia.
Tổng thống Nga cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng luân chuyển lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nagorno-Karabakh 6 tháng một lần và thay thế khí tài quân sự trong trường hợp cần thiết.
Trước đó, ngày 9/11, Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Azerbaijan Aliyev và Thủ tướng Armenia Pashinyan đã ký Thỏa thuận ngừng bắn lâu dài nhằm chấm dứt tình trạng xung đột ở vùng lãnh thổ tranh chấp Nagorno - Karabakh.
Như nhà lãnh đạo Nga, Azerbaijan và Armenia đã thực hiện việc trao đổi tù nhân và binh sĩ thiệt mạng.
Thỏa thuận mang dấu mốc lịch sử này có được là nhờ sự đóng góp to lớn của nhà lãnh đạo Nga Putin. Nhờ vai trò trung gian hòa giải của Nga, Armenia và Azerbaijan đã đi tới thỏa thuận thành công.
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan thông báo trên Facebook vào sáng sớm ngày 10/11 rằng Armenia đã đồng ý chấm dứt các hành động thù địch với Azerbaijan, và gọi đây là “nỗi đau không thể tả đối với cá nhân tôi và người dân của chúng tôi.”
Thỏa thuận được ký kết giữa Thủ tướng Pashinyan, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tuần tra Hành lang Lachin nối Nagorno - Karabakh với Armenia và để Armenia rút khỏi các vùng lãnh thổ tranh chấp khác bên ngoài Nagorno - Karabakh.
Theo thỏa thuận, Armenia sẽ nhường quyền kiểm soát vùng Kelbajar vào ngày 15/11 và Aghdam vào ngày 20/11. Người Armenia sẽ rút khỏi Lachin, ngoại trừ một hành lang rộng 5 km, vào ngày 1/12. Các lực lượng Armenia tiếp tục nắm giữ trung tâm của khu vực, Stepanakert./.