Nga điều thêm 300 quân cảnh tới Syria hỗ trợ người Kurd rút khỏi biên giới với Ankara

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Nga hôm 25/10 thông báo đưa thêm 300 quân cảnh thực hiện nhiệm vụ chuyển người Kurd khỏi biên giới phía Bắc Syria.

"300 binh sĩ thuộc một đơn vị quân cảnh đóng tại Cộng hòa Chechnya đã đến Syria để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt” - Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 25/10.
 Nga điều thêm quân cảnh đến Syria.
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng quân cảnh được bổ sung này sẽ giúp bảo đảm an toàn cho dân cư, duy trì an ninh trật tự và tuần tra khu vực được chỉ định, hỗ trợ rút các lực lượng dân quân người Kurd và khí tài khỏi vùng đệm 30km tính từ biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.
Trước đó, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/10 cho biết, ngoài nhiệm vụ mới, Moscow sẽ điều thêm khoảng 276 quân cảnh và 33 thiết bị quân sự tới Syria để hỗ trợ hoạt động tuần tra tại miền Bắc Syria..
Đây là một phần trong thỏa thuận được Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ký kết hôm 22/10 trong cuộc gặp và thảo luận về chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Ankara tại TP Sochi (Nga).
Theo thỏa thuận này, quân cảnh Nga và biên phòng Syria sẽ thay thế dân quân người Kurd trong vùng đệm dài 440km, rộng 30km dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau đó sẽ tuần tra chung tại khu vực rộng 10km trong vùng đệm an toàn mà Ankara muốn thiết lập tại vùng Đông Bắc Syria.
Phạm vi dân quân người Kurd phải rút lui rộng gấp ba lần khu vực quy định trong thỏa thuận Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đạt được hôm 17/10, bao trùm phần lớn vùng lãnh thổ mà Ankara muốn lập “vùng an toàn”.