Nga đồng ý xem xét cắt giảm sản lượng cùng OPEC do giá dầu trượt quá sâu

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedotrhi - Các nguồn tin trong ngành năng lượng cho biết Nga sẽ xem xét việc tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng với OPEC.

Theo 2 nguồn tin từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Nga cho rằng nước này cần phải cùng các nước thành viên OPEC thực hiện cắt giảm sản lượng khai thác để chặn đà lao dốc mạnh của giá dầu. Tuy nhiên, Nga sẽ phải thảo luận cụ thể với Ả Rập Saudi về thời điểm thực hiện và sản lượng dầu mỏ sẽ cắt giảm.
Trước đó, Bộ Năng lượng Nga đã tổ chức cuộc họp với các nhà lãnh đạo của các công ty sản xuất dầu trong nước trước thềm cuộc họp chính sách năng lượng của OPEC và các đồng minh dự kiến diễn ra tại Vienna  (Áo) từ ngày 6-7/12.
Một nguồn tin thân cận với cuộc họp này cho biết quan điểm được đưa ra trong cuộc họp là Nga cần phải cắt giảm sản lượng, nhưng vấn đề quan trọng là tốc độ và số lượng cắt giảm như thế nào.
 Nga đồng ý xem xét cắt giảm sản lượng cùng OPEC. 
"Hầu hết các nhà sản xuất năng lượng tại Nga nhất trí rằng việc cắt giảm sản lượng không thể thực hiện ngay lập tức, mà quá trình này cần phải tiến hành dần dần như thời gian vừa qua", nguồn tin trên cho hay.
Tuy nhiên, các công ty dầu mỏ lớn của Nga gồm Rosneft và Gazprom Neft từ chối bình luận về thông tin này.
OPEC và các nước sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, đã thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng từ đầu năm 2017 để kéo giá dầu đi lên.
Phía Moscow đã đồng ý hạn chế sản lượng khoảng 300.000 thùng/ngày, chiếm 1/6 tổng sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày, nhưng các công ty dầu mỏ Nga phải mất vài tháng mới đạt mức sụt giảm này.
Hiện phía Riyadh đã đề nghị OPEC và các đồng minh giảm sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày từ tháng 1/2019 trong bối cảnh giá dầu Brent trượt xuống mức dưới 59 USD/thùng trong tuần này sau khi leo lên mức 85 USD/thùng trong tháng 10.
Nếu Nga đồng ý tham gia cắt giảm sản lượng như đã thực hiện theo thỏa thuận hiện tại, mức giảm của Moscow sẽ lên tới 166.000 thùng/ngày.
Cuộc họp sắp tới của OPEC và các đồng minh diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư đang lo ngại về kinh tế toàn cầu tăng chậm lại và nguồn cung “vàng đen” của Mỹ bùng nổ.
Ả Rập Saudi đang chịu áp lực mới từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã yêu cầu Vương quốc dầu mỏ kiềm chế cắt giảm sản lượng và giúp giảm giá dầu.
Việc đưa ra quyết định tăng hay giảm sản lượng dầu mỏ hiện tại đang khiến Ả Rập Saudi rơi vào tình huống khó xử kể từ sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Hôm 22/11, Tổng thống Trump xác nhận việc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) báo cáo Thái tử Mohammed bin Salman có thể đứng đằng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi, nhưng ông Trump vẫn nhấn mạnh rằng CIA không đưa ra kết luận cuối cùng.
Đối với Tổng thống Mỹ, giá năng lượng thấp sẽ là chìa khóa để giúp tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay. "Chúng ta muốn giá dầu thấp và Ả Rập Saudi thực sự đã làm rất tốt việc này", ông Trump nhấn mạnh.
Ả Rập Saudi đã tuyên bố ủng hộ việc cắt giảm sản lượng của OPEC, với mức cắt giảm khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, và nước này dự kiến sẽ giảm lượng xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng 12 so với tháng 11.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/11 cho biết ông đang giữ liên lạc với OPEC và sẵn sàng tiếp tục hợp tác về nguồn cung nếu cần thiết, nhưng ông hài lòng với giá dầu ở mức 60 USD/thùng. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ gặp Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina cuối tuần này.
Ông John Kilduff, đối tác của công ty Again Capital ở New York, cho biết thị trường hiện đang kỳ vọng rằng OPEC và các nước đồng minh có thể đưa ra mức cắt giảm 1 triệu thùng/ngày. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần