Nga dự kiến “được mùa” xuất khẩu vũ khí

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016 được dự báo là một năm “ăn nên làm ra” với ngành xuất khẩu vũ khí Nga với việc bàn giao một loạt các hợp đồng đã được ký kết.

Theo kế hoạch, năm 2016, Nga bắt đầu chuyển giao các Hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Iran. Các hệ thống phòng không được thiết kế riêng cho Iran sẽ được hoàn thiện đặc tính hiệu suất.
Hệ thống tên lửa đất đối không S-300.
Hệ thống tên lửa đất đối không S-300.
Việc chuyển giao tổ hợp cấp sư đoàn hệ thống phòng không S-300 PMU-2 đầu tiên dự kiến bắt đầu vào tháng 1, và hoàn thành vào tháng 2 năm 2016. Tổ hợp S-300 thứ 2 dự kiến thực hiện trong tháng 8, hoàn thành vào tháng 9/2016. Tổng cộng Iran ký hợp đồng mua 4 sư đoàn S-300 PMU-2 với tổng giá trị lên đến 800 triệu USD. Việc thực hiện hợp đồng S-300 mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Moscow và Tehran, kể cả trong lĩnh vực phi quân sự. 
Xe tăng chiến đấu T-90.
Xe tăng chiến đấu T-90.
Trên thực tế, vào những ngày cuối cùng của năm 2015, Lực lượng Bộ binh của Iran đã trình đề xuất mua xe tăng T-90 của Nga lên Bộ Tư lệnh của nước này. Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 là một trong những loại vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nga và hiện đã có mặt tại chiến trường Syria. Với những thành tích chiến đấu của quân đội Nga trong việc tiêu diệt các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại chiến trường này, nhiều khả năng xe tăng T-90 sẽ trở thành “món hàng” được săn tìm nhiều nhất trên thị trường vũ khí thế giới.

Ngoài Iran, Hy Lạp là khách hàng tiềm năng mua S-300. Hồi tháng 4/2015, dù đang quay cuồng trong “cơn bão” nợ công, Athens vẫn ngỏ ý muốn đàm phán với Moscow để mua tổ hợp tên lửa hiện đại này.
Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos.
Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos.
Đầu năm 2016, quân đội Nga dự kiến sẽ phóng thử tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos đầu tiên từ máy bay tiêm kích Su-30MK. Tên lửa này là công trình hợp tác chung của Nga và Ấn Độ. Trước đó hồi tháng 11/2015, Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos tại một bệ phóng ở Pokhran, bang Rajasthan, miền Tây nước này. BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất. Nếu phóng thử thành công BrahMos từ máy bay tiêm kích Su-30MK, đây tiếp tục sẽ là mặt hàng xuất khẩu vũ khí chủ lực của Nga trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Nga cũng tiếp tục đàm phán với Ấn Độ về việc cung cấp xe tăng T-90MS do Uralvagonzavod sản xuất, cũng như về việc hiện đại hóa các loại xe tăng T-72 và T-90 và xe thiết giáp bộ binh BMP-2 mà quân đội Ấn Độ hiện có. 
Máy bay chiến đấu đa chức năng Su-35.
Máy bay chiến đấu đa chức năng Su-35.
Đặc biệt, hợp đồng chưa từng có với Trung Quốc về việc bán 24 máy bay chiến đấu đa chức năng Su-35 sẽ được thực hiện trong năm 2016. Thỏa thuận này ước tính khoảng 2 tỷ USD. Nga cũng đang tiếp tục đàm phán với Indonesia về khoản tín dụng ưu đãi để tài trợ cho việc mua vũ khí của Nga, bao gồm các máy bay chiến đấu Su-35.