Nga đưa Mỹ và Cộng hòa Czech vào danh sách quốc gia “không thân thiện” với Moscow

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ và Cộng hòa Czech là 2 nước được Nga liệt vào danh sách quốc gia “không thân thiện” và phải thực hiện theo sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin ban hành hồi tháng 4 vừa qua.

Trước đó, hôm 23/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký một đạo luật hạn chế số lượng nhân viên địa phương làm việc tại các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài và các cơ quan khác, đồng thời ra lệnh cho chính phủ lập danh sách các quốc gia "không thân thiện" sẽ phải tuân theo các hạn chế này.
Đường phố tại thủ đô Moscow. Ảnh: Tass
Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech hôm 14/5 nói rằng quyết định của Nga đi ngược lại với quy định cho phép các cơ quan ngoại giao hoạt động dựa trên nguyên tắc, luật lệ quốc tế. Cộng hòa Czech cho biết quyết định của Nga đang làm leo thang căng thẳng hai nước.
Mối quan hệ giữa Nga và Cộng hòa Czech gia tăng căng thẳng từ tháng 4 sau khi Czech cáo buộc tình báo quân sự Nga đứng sau vụ nổ vụ nổ kho đạn của quân đội nước này vào năm 2014 và trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga.
Đáp trả, Moscow cũng trục xuất 20 nhân viên ngoại giao Cộng hòa Czech, đồng thời lên án hành động của Praha là "thù địch" và "chưa từng có tiền lệ". Nga cũng đã yêu cầu Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Moscow cắt giảm 16 nhà ngoại giao, 4 nhân viên hành chính và 91 nhân viên địa phương.
Quyết định đưa Mỹ vào danh sách "quốc gia không thân thiện" được xem như một trong những hành động của Nga nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt Washington đối với Moscow.
Mỹ đã liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga trong những năm gần đây. Hồi giữa tháng 4 vừa qua, Washington đã công bố các lệnh trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Moscow và trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của nước này. Phía Nga sau đó đã có động thái đáp trả tương xứng.
Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ trở nên căng thẳng trong những năm gần đây do hai bên còn bất đồng sâu sắc về vấn đề Ukraine, an ninh mạng và cáo buộc lẫn nhau can thiệp công việc chính trị nội bộ.