Nga - Đức hy vọng sớm chấm dứt bất ổn chính trị tại Belarus

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Nga và Đức bày tỏ hy vọng rằng Belarus sẽ sớm ổn định tình hình chính trị trong bối cảnh các cuộc biểu tình tại nước này đã kéo dài sang ngày thứ 9.

Cơ quan truyền thông của Chính phủ Đức hôm 18/8 thông báo Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Belarus.
Điện Kremlin ngày 18/8 cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel hy vọng rằng tình hình bất ổn hiện tại ở Belarus sẽ sớm được giải quyết.
Làn sóng biểu tình tại Belarus nổ ra sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/8.
"Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình bất ổn chính trị ở Belarus sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/8. Thủ tướng Đức nhấn mạnh rằng chính phủ Belarus nên kiềm chế sử dụng bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa, ngay lập tức trả tự do cho các tù nhân chính trị và tiến hành đối thoại toàn quốc với phe đối lập để giải quyết cuộc khủng hoảng" - thông cáo của Điện Kremlin cho biết.
"Phía Nga lưu ý rằng bất kỳ nỗ lực can thiệp của nước ngoài vào công việc đối nội của nước cộng hòa Belarus là không thể chấp nhận được, vì điều này có thể dẫn đến leo thang thêm cuộc khủng hoảng. Hai nhà lãnh đạo Nga và Đức đều hy vọng cuộc khủng hoảng tại Belarus sẽ được giải quyết càng sớm càng tốt” Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.
Nhằm trấn an làn sóng biểu tình đang tăng cao, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 17/8 cho biết sẵn sàng chuyển giao bớt quyền lực nếu một cuộc trưng cầu dân ý về thay đổi hiến pháp được tổ chức. Ông Lukashenko khẳng định, điều này sẽ không xảy ra vì sức ép hay vì các cuộc biểu tình trên đường phố.
Làn sóng biểu tình nổ ra sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/8, trong đó, ông Lukashenko tuyên bố thắng cuộc với hơn 80% số phiếu bầu. Tuy nhiên, đối thủ chính của ông Lukashenko là bà Svetlana Tikhanovskaya, chỉ giành được 10,12% số phiếu, đã không công nhận kết quả bầu cử đồng thời rời đất nước để sang Litva vào ngày 11/8.
Dự kiến các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn cấp về cuộc khủng hoảng tại Belarus vào ngày 19/8.
Trước đó  hôm 16/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng tuyên bố Nga sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để Belarus giải quyết những bất ổn an ninh dựa trên các nguyên tắc của hiệp ước về thành lập Liên minh Quốc gia./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần