Nga: Duma Quốc gia thông qua dự luật cho phép ông Putin tái tranh cử Tổng thống

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự luật về việc thực hiện sửa đổi Hiến pháp vừa được Duma Quốc gia (Hạ viện) thông qua ngày 24/3, Tổng thống Vladimir Putin được phép tái tranh cử trong hai cuộc bầu cử nữa.

Tại phiên họp toàn thể ngày 24/3, trong lần thảo luận thứ 3 và cũng là lần cuối cùng, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua dự luật về việc thực hiện sửa đổi Hiến pháp, cho phép Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử.
 Duma quốc gia thông qua dự luật cho phép ông Putin tái tranh cử Tổng thống. Ảnh: Tass
Theo một trong những điều khoản sửa đổi của Hiến pháp Nga, giới hạn số nhiệm kỳ Tổng thống được áp dụng cho Tổng thống đương nhiệm mà không tính các nhiệm kỳ Tổng thống trước đây. Vì vậy, Tổng thống Putin có thể tiếp tục tái tranh cử trong hai cuộc bầu cử tiếp theo.
Trước đó, các thành viên Duma Quốc gia, gồm ông Pavel Krashenninnikov và bà Olga Sevastyanova, cùng với thành viên thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Andrei Klishas, ​​đã đệ trình dự luật cho phép Tổng thống đương nhiệm Putin tái tranh cử lên Hạ viện vào tháng 11/2020.
Cũng theo dự luật này, công dân Nga trên 35 tuổi có đủ điều kiện để tranh cử Tổng thống với điều kiện đã sống ở Nga liên tục trong ít nhất 25 năm và chưa từng có quốc tịch nước ngoài hoặc giấy phép cư trú ở nước ngoài. Tuy nhiên, quy tắc này không áp dụng đối với những người Nga "từng là công dân của một quốc gia, quốc gia đó từng là một phần lãnh thổ của Nga theo quy định của luật hiến pháp liên bang".
Luật cũng đưa ra các yêu cầu về tuổi đối với vị trị ứng cử Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga. Công dân Nga phải từ 30 tuổi trở lên mới được ứng tuyển vào vị trí này.
Ông Putin đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Nga lần đầu tiên vào ngày 31/12/1999 và tiếp tục giữ cương vị này đến ngày 7/5/2008. Từ năm 2008-2012, ông Putin giữ chức Thủ tướng Liên bang Nga. Ông đắc cử Tổng thống năm 2012 và đảm nhiệm cương vị này đến nay./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần