Nga đứng trước nguy cơ bị Châu Âu trừng phạt "hà khắc" hơn sau vụ Ukraine

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Châu Âu có thể cần áp đặt các lệnh trừng phạt hà khắc hơn với Nga sau vụ Moscow bắt giữ các tàu Ukraine trên Biển Đen.

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cảnh báo về nguy cơ “cực kỳ nghiêm trọng” sau khi Nga bắt giữ 3 tàu của Kiev và bắt giam thủy thủ hồi cuối tuần qua.

 Ảnh từ video clip về giây phút đụng độ "nguy hiểm" giữa tàu Nga và Ukraine hôm 25/11.

Chính trị gia Norbert Roettgen, thành viên Liên minh Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đứng đầu ủy ban đối ngoại Quốc hội Đức, cho rằng hành động của Nga là đáng lo ngại sâu sắc và các lệnh trừng phạt hà khắc hơn có thể là một lựa chọn cho vấn đề này.  “Cho đến nay chưa có các đối thoại về những biện pháp trừng phạt nặng nề hơn nhưng nói chung, tôi không loại trừ khả năng này”, ông Roettgen chia sẻ với đài radio Deutschlandfunk.

“Quan điểm của tôi là những hành động (của Nga) còn gây hệ lụy và việc không có thêm các lệnh trừng phạt mới là không thể”, ông này nói rõ.

Trước sự việc, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhấn mạnh việc cần thiết là các bên phải đối thoại với nhau, trong khi Liên minh châu Âu, Anh, Pháp, Ba lan, Đan Mạch và Canada đều đã lên tiếng phản đối cái gọi là “sự hung hăng của Nga”.

Cuộc khủng hoảng giữa Kiev và Moscow nổ ra khi các tàu tuần tra biên giới thuộc cơ quan an ninh FSB của Nga bắt giữ hai tàu pháo bọc thép của Ukraine và một tàu kéo sau khi tấn công bằng vũ khí và làm bị thương ba thuyền viên hôm 25/11.

Các tàu Ukraine đã cố gắng tiếp cận biển Azov từ Biển Đen qua eo biển Kerch hẹp phân cách Crimea và Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần