Nga hối thúc Armenia và Azerbaijan tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorno-Karabakh

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga kêu gọi các bên liên quan tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn liên quan tại khu vực tranh chấp Nagorno - Karabakh.

Người phát ngôn Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga tại Nagorno - Karabakh hôm 14/12 cho biết: "Các vụ đụng độ được ghi nhận tại quận Hadrut. Thông qua các đường dây liên lạc trực tiếp, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga yêu cầu Armenia - Azerbaijan tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực Nagorno - Karabakhdo Moscow làm trung gian".
Nga hối thúc Armenia - Azerbaijan tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorno - Karabakh.
Trước đó, Armenia và Azerbaijan hôm 13/12 tiếp tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận đình chiến đạt được hôm 9/11 sau 6 tuần giao tranh ác liệt ở Nagorno-Karabakh.
Bộ Quốc phòng Azerbaijan cáo buộc rằng Armenia đã thực hiện những hành động khiêu khích, cùng với một vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, tại các vùng lãnh thổ được giải phóng của Azerbaijan.
Báo cáo do Bộ Quốc phòng Azerbaijan nêu rõ các cuộc đụng độ trong những tuần qua ở khu vực Nagorno-Karabakh đã khiến 4 binh sĩ nước này thiệt mạng.
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev lên tiếng đổ lỗi cho Armenia châm ngòi xung đột và đe dọa sẽ tấn công phủ đầu đối phương "bằng nắm đấm sắt".
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Armenia cùng ngày xác nhận quân đội Azerbaijan tiếp tục tấn công gần hai ngôi làng Mets Shen và Hin Shen ở quận Hadrut khiến 6 binh sĩ nước này bị thương, đồng thời khẳng định họ đang thực hiện "các biện pháp thích hợp" để trả đũa.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình do Nga triển khai đến Nagorno-Karabakh để giám sát lệnh ngừng bắn đã ghi nhận một trường hợp vi phạm ở quận Hadrut. Lực lượng quân đội hai bên đã tấn công qua lại bằng “vũ khí tự động”.
Như vậy, khu vực Nagorno-Karabakh có nguy cơ bùng phát xung đột trở lại khi lệnh ngừng bắn lần thứ 4 lại một lần nữa bị vi phạm, bất chấp lực lượng gìn giữ hòa bình nước này đã được triển khai tới điểm nóng tranh chấp này nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang có thể xảy ra giữa Azerbaijan và Armenia.
Xung đột giữa Armenia và Azerbaijan bùng phát hôm 27/9 tại khu vực Nagorno-Karabakh và kéo dài nhiều tuần, khiến hàng nghìn người chết và khoảng 90.000 người phải di tản.
Thỏa thuận đình chiến do Nga làm trung gian được Armenia ký với Azerbaijan hôm 9/11 và có hiệu lực sau đó một ngày.
Theo thỏa thuận, Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 1.960 binh sĩ, 90 xe thiết giáp và 380 xe cơ giới dọc tuyến biên giới Armenia - Azerbaijan tại vùng xung đột, cũng như hành lang giao thông nối Nagorno-Karabakh với lãnh thổ Armenia./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần