Nga hối thúc Mỹ đàm phán gia hạn Hiệp ước New START “càng sớm càng tốt”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói rằng "thật nguy hiểm và quá muộn nếu chờ đến thời điểm tháng 2/2021 mới tiến hành đàm phán việc gia hạn hiệp ước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko hôm 26/11 cho biết Moscow mong muốn Mỹ sẽ đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START).
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. 
“Chúng tôi rất muốn tiếp tục duy trì Hiệp ước New START. Việc gia hạn sẽ giúp Nga có thêm thời gian để đánh giá các yếu tố mới ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược, bao gồm các công nghệ mới và những lĩnh vực liên quan" - Thứ trưởng Grushko nhấn mạnh.
"Ngoài ra, hiệp ước này đảm bảo an ninh và bảo mật cho các đối tác của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi hy vọng rằng Mỹ cũng sẽ đồng ý bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán về việc gia hạn Hiệp ước New START”, ông Grushko nói thêm.
Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Washington sẽ phản hồi tích cực sáng kiến ​​của Moscow "để thảo luận về tất cả các khía cạnh của sự ổn định chiến lược, bao gồm các hệ thống phòng thủ tên lửa".
"Thật nguy hiểm khi chúng ta chờ đợi đến tháng 2/2021 - thời điểm đã quá muộn để tiến hành đàm phán ngay cả khi các bên đặt quyết tâm chính trị cho việc này" - Thứ trưởng Grushko cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh thêm: "Vì vậy, chúng tôi mời Mỹ bắt đầu các cuộc tham vấn về việc kéo dài Hiệp ước New START càng sớm càng tốt".
Hiệp ước New START được ký kết vào tháng 4/2010 tại Prague (Czech) và là kết quả của cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Sau khi được thông qua, Hiệp ước chính thức có hiệu lực từ ngày 5/2/2011.
Hiệp ước quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình để sau 7 năm và trong tương lai tổng số vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo bố trí trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 bệ phóng đã được triển khai và chưa triển khai.
Quan trọng hơn, mỗi bên cho phép bên còn lại tiến hành thanh tra tại hiện trường để các bên có được sự tin tưởng cao về việc các điều khoản của Hiệp ước được tuân thủ. Hai nước cũng tổ chức các cuộc họp thường xuyên trong khuôn khổ Ủy ban Tham vấn song phương để giải quyết những bất đồng hoặc những nghi vấn về việc triển khai hoặc thủ tục triển khai.
New START, dự kiến hết hạn vào tháng 2/2021, là hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân lớn cuối cùng giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. Hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Moskva và Washington có thể triển khai.
Moscow đã nhiều lần kêu gọi Washington không trì hoãn việc gia hạn Hiệp ước New STARR được Nga đánh giá là “iêu chuẩn vàng” trong lĩnh vực giải giáp vũ khí hạt nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần