Nga hút doanh nghiệp Việt đầu tư vào Viễn Đông

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 14/3 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga (Nga) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Việt – Nga.

Đây là sự kiện nhân chuyến thăm của Phó Thủ tướng Liên bang Nga (Nga) Yu.P.Trutnev - Đại diện toàn quyền của Tổng thống Nga tại vùng Viễn Đông và Thống đốc các tỉnh khu vực Viễn Đông (Nga) sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 14 - 15/3. Hội nghị nhằm giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư tại vùng Viễn Đông đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đang là đối tác chiến lược duy nhất của Liên bang Nga ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2015, Việt – Nga đã kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều thành tựu nổi bật về chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh quốc phòng… Trong đó, hợp tác kinh tế Việt – Nga ngày càng được tăng cường với bốn lĩnh vực trụ cột gồm thương mại, đầu tư, dầu khí và năng lượng điện. Kim ngạch thương mại hai chiều có xu hướng tăng và hình thức hợp tác, đầu tư cũng ngày càng đa dạng.
Phó Thủ tướng Liên bang Nga (Nga) Yu.P.Trutnev (giữa) tại hội nghị. Ảnh: Khắc Kiên
Theo ông Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI, hiện ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Nga nhằm tìm kiếm và mở rộng thị trường. Đến nay, Việt Nam có 20 dự án đầu tư tại Nga với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, các doanh nghiệp Nga cũng đã đầu tư 114 dự án vào Việt Nam, tổng vốn đăng ký 2,08 tỷ USD. “Mặc dù con số vốn đầu tư giữa hai nước vẫn khiêm tốn nhưng nhiều chuyên gia kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác song phương trong thời gia tới, nhất là khi hai nước đã triển khai thanh toán song phương bằng đồng nội tệ, dòng tiền giao dịch làm ăn giữa doanh nghiệp hai nước đang được khơi thông” – ông Đoàn Duy Khương nói. Đồng thời cho biết, không chỉ hứa hẹn về đầu tư, hợp tác thương mại giữa Việt – Nga cũng đang có nhiều khởi sắc, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hang năm tăng trưởng bình quân 3,6%.

Hiện Nga đang tăng cường chính sách “hướng Đông”, khu vực Viễn Đông cũng được đánh giá là bộ phận độc đáo của khu vực châu Á – Thái Bình Dương với địa bàn giàu có về tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản… khu vực thu hút đầu tư sôi động nhất ở Nga với việc hàng ngày có dự án được đăng ký mới với tổng số dự án lên tới 300… Phó Thủ tướng Liên bang Nga Yu.P.Trutnev thông tin, tại Viễn Đông đang tạo lập mô hình cạnh tranh, ưu đãi về thuế suất và hành chính được cải thiện. Bản thân Chính phủ Nga cũng có nhiều chủ trương ưu đãi về thuế suất, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm biến vùng này thành một trong những trung tâm phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, năng động và tiên tiến của đất nước. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ, vừa qua đã có 200 thỏa thuận trị giá hơn 1,7 nghìn tỷ Rúp đã ký kết tại Diễn đàn kinh tế phương Đông được tổ chức tại Vladivostok cho thấy, Viễn Đông đang ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, riêng đối với Việt Nam thì quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư với Viễn Đông còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Nguyên nhân chính của tình trạng này là trở ngại tiếp cận thông tin chưa đầy đủ về nhau. Để khắc phục, Ngài Yu.P.Trutnev và ông Đoàn Duy Khương đều cho rằng, hai bên cần chủ động đưa ra các sang kiến hợp tác mới, chủ động tham gia vào cơ chế song phương và đa phương để gắn kết và lan tỏa sức mạnh của khu vực đến cộng đồng doanh nghiệp.

Điều đó được minh chứng bằng chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ phát triển vùng Viễn Đông cùng Thống đốc các tỉnh khu vực này đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Nga tới việc thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Việt Nam tới khu vực. “Tôi tin tưởng rằng sự quan tâm, cùng những chính sách thu hút đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác phù hợp với tiềm năng và mối quan hệ của mình tại thị trường Nga nói chung, khu vực Viễn Đông nói riêng” – ông Đoàn Duy Khương khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần