Nga, Iran ký các thỏa thuận hợp tác khí đốt trị giá tới 30 tỷ USD

Nguyễn Thu (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc điều hành Tập đoàn khí đốt Rosneft của Nga, ông Igor Sechin, cho biết Nga và Iran đã ký các thỏa thuận hợp tác “chiến lược” trong lĩnh vực khí đốt với các tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga như Rosneft và Gazprom có giá trị lên tới 30 tỷ USD.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Sputnik
Nga và Iran đã ký một loạt thỏa thuận hợp tác phát triển song phương trong lĩnh vực khí tự nhiên, thể hiện bước tiến quan trọng trong hợp tác giữa hai nước, tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga thông báo ngày 3/11.
Phát biểu ngày 3/11, ông Vitali Markelov - Phó Giám đốc tập đoàn Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, cho biết Gazprom đã ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác chiến lược với Bộ Dầu mỏ Iran.
Theo biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ cùng nghiên cứu các triển vọng khai thác chung các mỏ khí tự nhiên ở Iran, vận chuyển và buôn bán khí đốt, sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng và chuyển đổi khí tự nhiên thành các loại hóa chất.
Ngoài ra, Gazprom cũng ký một MoU với Công ty Dầu khí quốc gia Iran (NIOC) về phát triển một hệ thống thống nhất để chiết xuất và vận chuyển khí tự nhiên ở Iran. Gazprom và NIOC cũng ký kết một biên bản hợp tác khác về việc chuẩn bị phối hợp nghiên cứu tính khả thi cho dự án đường ống dẫn khí Iran-Pakistan-Ấn Độ.
Gazprom cũng ký với Tổ chức Phát triển công nghiệp và đổi mới của Iran một MoU thứ 3 nhằm hợp tác trong các dự án khí hóa lỏng ở các nước thứ 3, việc sản xuất và biến đổi khí tự nhiên sang các loại hóa chất tại Iran.

Các thỏa thuận quan trọng trên được ký kết nhân chuyến thăm Iran của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 1/11 vừa qua nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, cũng như thảo luận một loạt vấn đề nóng của khu vực.
Lãnh đạo Nga và Iran đã thảo luận cuộc xung đột ở Syria, tương lai của thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng tham dự hội nghị thượng đỉnh 3 bên cùng với Tổng thống Iran và người đồng cấp Azerbaijan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần