Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ “quyết tâm” tấn công khủng bố tại Syria

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong vòng hòa đàm Syria tại Kazakhstan hôm 25/4, các đoàn đàm phán từ Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông.

Thông tin trên được Đặc phái viên của Tổng thống Nga, ông Alexander Lavrentiev, tiết  lộ trong một thông cáo báo chí khi kết thúc ngày đầu tiên của vòng hòa đàm Syria lần thứ 12 tại thủ đô của Kazakhstan.
Các phái đoàn từ Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ - ba quốc gia bảo lãnh cho thỏa thuận ngừng bắn ở vùng Idlib, Syria, hôm 25/4 đã tới thủ đô Nursultan của Kazakhstan để tham gia vòng hòa đàm nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 8 năm qua tại quốc gia Hồi giáo này.
Đặc phái viên của Liên Hợp quốc tại Syria, ông Geir Pedersen, cũng tham dự các cuộc đàm phán tại Kazakhstan.
 Lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tham dự hội nghị thượng đỉnh về Syria hồi tháng 9/2018.
Các cuộc hòa đàm Syria tại thủ đô Kazakhstan là nỗ lực ngoại giao do Nga khởi xướng. Moskcow và Tehran là đồng minh của chính quyền Damacus trong khi Ankara hậu thuẫn lực lượng nổi dậy.
Theo ông Lavrentiev, tỉnh Idlib, tây bắc Syria, hiện là nơi tổ chức khủng bố của nhóm phiến quân Jabhat al đang kiểm soát phần lớn khu vực.
Các đoàn đàm phán của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường việc kiểm soát tình hình an ninh tại tỉnh Idlib, nằm dưới sự kiểm soát của chi nhánh Jabhat al-Nusra của lực lượng khủng bố al-Qaeda.
Ông Lavrentiev khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn với nhóm phiến quân Jabhat al-Nusra nhưng việc giảm thiểu ảnh hưởng đối với “các công dân hòa bình" là ưu tiên hàng đầu trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố tại khu vực này.
Hồi tháng 9/2018, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết thỏa thuận nhằm ngăn một chiến dịch tấn công quy mô lớn của chính quyền Damacus vào vùng này.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 20/4 vừa qua đã kêu gọi đạt tiến triển mới vùng Idlib trong bối cảnh các cuộc đàm phán bị đình trệ trong cuộc gặp với ông Lavrentiev ở thủ đô Damascus.
Tổng thống al-Assad cũng nhấn mạnh Syria quyết tâm loại bỏ các nhóm khủng bố đang ẩn náu ở tỉnh Idlib và tấn công thường dân ở các khu vực lân cận.
Các cuộc đàm phán về tình hình Syria được tổ chức khi tình hình an ninh tại tỉnh Idlib đang được đánh giá tương đối nguy hiểm.
Theo Lavrentiev, vòng hòa đàm lần này cũng thảo luận về việc xúc tiến thành lập một ủy ban Hiến  pháp tại Syria, đưa người Syria hồi hương và giải pháp giúp Syria tái thiết đất nước.
Cuộc xung đột ở Syria nổ ra từ năm 2011 đến nay đã làm hơn 370.000 người thiệt mạng và hàng triệu người Syria phải đi lánh nạn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần