Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ tạo đột phá mới giải quyết vấn đề Syria

Nguyễn Phương (Theo PressTV)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran cùng Liên Hợp quốc (LHQ) hy vọng rằng một ủy ban có trách nhiệm soạn thảo hiến pháp mới của Syria sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm tới.

Ngày 18/12, các Ngoại trưởng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một Ủy ban Hiến pháp mới của Syria sẽ được triệu tập đầu năm 2019, bắt đầu một tiến trình hòa bình chính trị đầy triển vọng nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm tại quốc gia Trung Đông này.
 Các ngoại trưởng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ vừa có cuộc họp thảo luận giải quyết vấn đề Syria tại Geneva hôm 18/12.
Nội dung quan trọng trên được đưa ra trong trong tuyên bố chung do Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đọc sau cuộc họp với hai người đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là ông Javad Zarif và ông Mevlut Cavusoglu cùng Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan De Mistura tại Geneva, Thụy Sĩ, hôm 18/12.
Theo Tuyên bố chung, công việc của Ủy ban Hiến pháp mới của Syria “sẽ được quản lý theo hướng thỏa hiệp và cam kết mang tính xây dựng”.
Ngoại trưởng Lavrov nói rằng kết quả cuộc họp tại Thụy sĩ rất tích cực, nhấn mạnh rằng Moscow, Tehran và Ankara cam kết đối với chủ quyền, độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng khẳng định ba nước ủng hộ khởi động một tiến trình chính trị do Syria lãnh đạo để thành lập Ủy ban hiến pháp Syria.
Trong một tuyên bố riêng, Đặc phái viên De Mistura nói rằng hiện các bên cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo thành lập một ủy ban hiến pháp cân bằng và đáng tin cậy cho Syria.
Nhà ngoại giao người Italia gốc Thụy Điển, là Đặc phái viên của LHQ phụ trách vấn đề Syria kể từ tháng 7/2014, cho biết ông sẽ báo cáo Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres về kết quả của các cuộc đàm phán tại Geneva trong ngày 19/12 và Hội đồng Bảo an LHQ vào ngàu 20/12.
Ông Mistura dự kiến chấm dứt trọng trách này vào cuối tháng 11, nhưng ông đã đồng ý đảm nhiệm vị trí này đến ngày 31/12 nhằm thúc đẩy nỗ lực cuối cùng tiến tới thành lập Ủy ban hiến pháp Syria.
Việc thành lập Ủy ban hiến pháp Syria đã được nhất trí tại Đại hội Đối thoại dân tộc Syria do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian ở TP Sochi của Nga hồi tháng 1/2018.
Sự ra đời Ủy ban này giữ vai trò quan trọng nhất cho tiến trình hòa bình do LHQ bảo trợ và mở đường để Syria tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội trong tương lai.
Ủy ban hiến pháp Syria được LHQ hậu thuẫn dự kiến gồm 150 thành viên, chia đều thành 3 nhóm - một nhóm do chính phủ Syria lựa chọn, nhóm thứ hai do phe đối lập chọn và nhóm thứ ba do LHQ  lựa chọn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần