Nga kêu gọi tránh leo thang quân sự tại Afghanistan sau khi Mỹ ấn định thời hạn rút hết quân

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi tránh làn sóng leo thang quân sự mới ở Afghanistan, trong bối cảnh Mỹ thông báo sẽ rút hết quân đội nước này vào ngày 11/9 tới.

Đề cập đến thông báo thời hạn rút hết quân đội khỏi Afghanisan của Mỹ, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov hôm 14/4 cho biết: "Chúng tôi không muốn chứng kiến những diễn biến quân sự tiếp theo ở Afghanistan".
 Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi tránh làn sóng leo thang quân sự mới ở Afghanistan. Ảnh: Tass 
Trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik hôm thứ Tư, ông Kabulov lưu ý: "Các đồng nghiệp Mỹ nên giải quyết vấn đề này với phong trào Taliban, những người mà Washington đã ký thỏa thuận. Các thỏa thuận này phải được thực hiện".
Lực lượng Taliban hôm 14/4 nói rằng việc rút quân của Mỹ phải được hoàn thành trong khung thời gian quy định trong thỏa thuận giữa hai bên.
Các lực lượng NATO cũng sẽ rời Afghanistan từ ngày 1/5. Giới phân tích cho rằng điều này càng làm gia tăng lo ngại về nguy cơ leo thang cuộc nội chiến tại Afghanistan, sau khi các lực lượng quân đội nước ngoài hoàn toàn rút khỏi nước này.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng nước này sẽ bắt đầu kế hoạch rút gần 2.500 quân khỏi Afghanistan từ ngày 1/5.
Theo ông Biden, ngày 11/9 là hạn cuối mà những người lính Mỹ cuối cùng tại Afghanistan rời đi. Tổng thống Biden nói với người dân Mỹ đã tới lúc phải chấp nhận thực tế.
Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 14/4, ông Biden thừa nhận rằng các mục tiêu của Mỹ ở Afghanistan ngày càng trở nên “không rõ ràng” trong thập kỷ qua. "Chúng ta không thể tiếp tục kéo dài hay mở rộng hiện diện quân sự tại Afghanistan với hy vọng tạo ra điều kiện rút quân lý tưởng, mong đợi một kết quả khác", Tổng thống Biden cho hay.
Theo ông Biden, Mỹ sẽ không rời Afghanistan một cách vội vàng mà có trách nhiệm và phối hợp với các đồng minh của mình. Tổng thống Mỹ cho biết, Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan sau khi rút quân.
Bên cạnh đó, ông Biden cũng kêu gọi Pakistan, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ "hỗ trợ" Afghanistan, và nhấn mạnh rằng các nước này "có vai trò đáng kể trong tương lai ổn định" của quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần