Nga khẳng định quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong tình hình mới

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu nhân kỷ niệm 20 năm ngày ký Tuyên bố Đối tác chiến lược Việt - Nga (1/3), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong tình hình mới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Người phát ngôn cho biết, Tuyên bố Đối tác chiến lược Việt - Nga là sự khẳng định rõ ràng nguyện vọng của nhân dân Việt Nam và Nga trong việc tăng cường quan hệ song phương trên cơ sở quan hệ hữu nghị lâu đời và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước.
Theo bà Zakharova, trong hơn 2 thập kỷ qua, quan hệ đối tác chiến lược đã gặt hái được những thành tựu ấn tượng, với các cuộc đối thoại chính trị cấp cao và các chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo hai nước được duy trì. Trong khi đó, hợp tác về thương mại, kinh tế, quân sự và công nghệ quân sự, khoa học - công nghệ và nhân đạo cũng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.
Bà nhấn mạnh, việc tăng cường trao đổi giữa các Quốc hội, các Đảng và địa phương cũng như các cơ chế hợp tác mới, khẳng định Việt Nam và Nga đã nâng tầm quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2021.
"Tình đoàn kết và sự ủng hộ lẫn nhau đã được thể hiện trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19", phát ngôn viên Zakharova khẳng định, nói thêm rằng 2 nước Việt Nam và Nga đã tổ chức các cuộc tham vấn, chia sẻ kinh nghiệm chống dịch, đồng thời cung cấp viện trợ cần thiết khác cho nhau.
Trước những khó khăn mà khu vực và thế giới đang đối mặt, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam được cho vẫn là một yếu tố quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga ở châu Á - Thái Bình Dương.
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov cũng khẳng định, quan hệ hai nước đã có nhiều tiến triển trong 2 thập kỷ qua. Theo đại sứ, nhờ những nỗ lực chung, hai nước đã đạt được những thỏa thuận nghiêm túc, thậm chí có tính đột phá nhằm tăng cường mối quan hệ cùng có lợi trên tất cả các lĩnh vực.
Đề cập đến hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, ông cho biết hiệp định này đã góp phần nâng kim ngạch thương mại Việt - Nga lên 5,7 tỷ USD vào năm 2020, giữa bối cảnh đại dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần