“Nga không có kế hoạch thảo luận về vấn đề Crimea với Mỹ”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên vừa được quan chức ngoại giao Nga đưa ra tại phiên họp trực tuyến của Diễn đàn quốc tế Fort Ross.

Phát biểu tại Diễn đàn quốc tế Fort Ross trực tuyến hôm 30/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định, Moscow sẽ không thảo luận vấn đề Crimea với Washington vì vấn đề này đã khép lại.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov
Theo Thứ trưởng Ryabkov, Nga và Mỹ nên tích cực hơn nữa trong việc cải thiện quan hệ song phương. "Về vấn đề Crimea, Nga không có gì phải trao đổi với Mỹ vì mọi việc liên quan đến khu vực này đã được giải quyết từ lâu" - ông Ryabkov nhấn mạnh.
Thứ trưởng Ngoại giao nói thêm rằng Moscow sẽ không thảo luận về các biện pháp trừng phạt được Mỹ áp đặt chống Nga về vấn đề Crimea. "Mỹ có toàn quyền nếu muốn tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì vấn đề Crimea. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, chính sách này sẽ trở nên không hiệu quả và vô ích" - Thứ trưởng Ryabkov lưu ý.
Crimea và Sevastopol đã trở thành một chủ thể hành chính của Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3/2014. Khi đó, đại đa số cử tri, cụ thể là 96,77% dân số Crimea và 95,6% dân số Sevastopol đã bỏ phiếu tán thành ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập vào Liên bang Nga. Ngày 18/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Crimea đã ký một thỏa thuận về việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Liên bang Nga. Theo đó, tất cả người dân Crimea sẽ được công nhận là công dân Nga.
Ukraine vẫn coi bán đảo Crimea là phần lãnh thổ nhưng tạm thời bị chiếm đóng. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng sự sáp nhập của bán đảo Crimea vào Liên bang Nga không hề trái với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề bán đảo Crimea đã “hoàn toàn khép lại”.