Nga không loại trừ khả năng giá dầu có thể trượt xuống mức 30 USD/thùng

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Năng lượng Nga nhận định, giá “vàng đen” có thể lao dốc mạnh trong thời gian tới do tình trạng nguồn cung dư thừa.

Theo đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak không loại trừ khả năng giá dầu có thể giảm xuống 30 USD/thùng do nguồn cung - cầu trên thị trường toàn cầu mất cân bằng khi sản xuất tăng quá cao.
Bộ trưởng Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Ả Rập Saudi Khalid Al-Falih (bên trái) và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak dự họp báo tại Moscow hôm 10/6.
Cảnh báo trên được Bộ trưởng Novak đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Nga - Ả Rập Saudi về hợp tác thương mại, kinh tế và khoa học và kỹ thuật.
Bộ trưởng Novak nói: "Kịch bản này là có thể. Diễn biến của thị trường dầu mỏ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau trong nửa cuối năm 2019, dựa trên cán cân cung - cầu, tình hình địa chính trị trong bối cảnh bất ổn tại Trung Đông gia tăng, căng thẳng thương mại và các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela”.
Trước đó, Phó Thủ tướng thứ nhất, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói rằng giá dầu có thể giảm xuống mức 30 USD/thùng nếu các nước thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga (còn được gọi là Nhóm OPEC+) không đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng dầu/ngày được thực hiện từ đầu năm nay.
Trong khi đó, Xinhua đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Ả Rập Saudi Khalid Al-Falih cho biết, Riyadh và Moscow đang hợp tác nhằm ngăn chặn giá dầu lao dốc.
Phát biểu trong chuyến thăm Moscow ngày 10/6, Bộ trưởng Al-Falih nói rằng Ả Rập Saudi và Nga đang hợp tác trên cơ sở song phương cũng như với các nước sản xuất dầu mỏ khác nhằm ngăn chặn giá dầu trượt dốc.
Tại buổi họp báo chung với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak Al-Falih khẳng định: "Chúng tôi hợp tác nhằm ngăn ngừa việc suy giảm giá dầu, điều có thể tác động tiêu cực tới lợi ích của cả nhà nhập khẩu cũng như nhà sản xuất".
Về phần mình, Bộ trưởng Novak khẳng định thị trường dầu mỏ thế giới đang có nguy cơ lớn rơi vào tình trạng dư thừa nguồn cung và khả năng giá thành bị suy giảm.
Buổi họp báo diễn ra sau phiên họp thứ 6 của Ủy ban liên chính phủ Nga - Ả Rập Saudi về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần