Nga "kiếm bộn" tiền dầu do lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran, Venezuela

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà lọc dầu châu Âu thậm chí phải cạnh tranh để mua dầu từ Nga.

Các nhà lọc dầu châu Âu đang phải trả giá cho lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran khi buộc phải viện đến nguồn cung ngày càng đắt đỏ từ Nga.

Cùng với tác động của các lệnh trừng phạt, các thành viên OPEC phần lớn đã cắt giảm sản lượng dầu thô như một phần trong thỏa thuận với các nhà sản xuất đồng minh để tăng giá dầu.

 Ảnh minh họa. 

Sản lượng của Mỹ đang tăng vọt và xuất khẩu sẽ tăng vọt vào cuối năm nay khi cơ sở hạ tầng mới xuất hiện, tuy nhiên đây chưa thể trở thành lựa chọn thay thế, với sản phẩm chủ yếu là dầu ngọt nhẹ.

Trong bối cảnh đó, các nhà lọc dầu châu Âu thậm chí phải cạnh tranh để bảo đảm sở hữu số lượng dầu Urals của Nga nhiều nhất có thể, đẩy mức chênh giá của loại dầu này lên mức cao nhất kể từ năm 2013.

Một trong những nguồn giao dịch tại một công ty dầu mỏ châu Âu cho biết, “dầu Urals được neo trong một khoảng giá tích cực so với dầu Brent và không có dấu hiệu cho thấy nó sẽ giảm trong thời gian gần”.  

Ở Địa Trung Hải, chênh lệch dầu Urals thường giao dịch với mức chiết khấu ít nhất là 1 USD so với giá dầu Brent tiêu chuẩn nhưng kể từ đầu tháng 11, mức này đã tăng vọt và hiện ở mức cao hơn 70 xu/thùng.

Nhờ phí khoản phí tăng lên này, Nga đã kiếm thêm 140 triệu USD trong tháng 3 từ việc giao hàng bằng đường biển và đường ống so với tháng 10, trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực.

Ban đầu,châu Âu bị hấp dẫn bởi dầu Venezuela khi lệnh trừng phạt áp lên Iran vào đầu tháng 11/2018 nhưng sau đó, Washington cũng đưa ra lệnh trừng phạt đối với quốc gia Mỹ Latin vào cuối tháng 1 nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần